posttoday

ศาลพิพากษาจำคุก มายด์ ภัสราวลี ผิดม.112ปราศรัยการชุมนุมมีนา64

31 มกราคม 2567

ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษาจำคุก มายด์ ภัสราวลี ผิดอาญา112 ปราศรัยในการชุมนุมเมื่อ 24มีนา64 แต่ให้การเป็นประโยชน์ มีสถานะเป็นนักศึกษา ลดโทษจำคุกเหลือ2ปี และให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด3ปี

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2567 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดฟังคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้อง น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ “มายด์” นักกิจกรรม ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีร่วมชุมนุมและปราศรัยใน “#ม็อบ24มีนา64 เพราะประเทศนี้เป็นของราษฎร” จัดขึ้นโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณสี่แยกราชประสงค์

ภายหลังอ่านคำพิพากษา น.ส.ภัสราวลี  หรือ มายด์ ธนกิจวิบูลย์ผล เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอ่านคำพิพากษา ในความผิด 2 ข้อหาคือ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งศาลมีคำพิพากษายกฟ้องตนข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯเนื่องจากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ตนเป็นผู้จัดให้มีการชุมนุม

ส่วนความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ศาลมีคำพิพากษาว่า กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยคำปราศรัยเป็นการหมิ่นสถาบันฯ ลงโทษจำคุก 3 ปี แต่ให้การเป็นประโยชน์ และมีสถานะเป็นนักศึกษาลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 2 ปี และให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี เพื่อให้ปรับตัวเป็นคนดี
 

ในคำพิพากษาศาลระบุว่า คำปราศรัยไม่ได้พูดถึงข้อกฎหมายซึ่งอาจจะทำให้คนที่รับฟังเข้าใจผิดต่อสถาบันฯได้ แต่ยืนยันว่าข้อเท็จจริงที่อ้างอิงใช้ประกอบในการปราศรัย เป็นข้อเท็จจริงที่เห็นในที่สาธารณะอยู่แล้ว โดยยืนยันว่าจะต่อสู้คดีนี้ต่อ เพื่อให้เกิดบรรทัดฐานว่า ประชาชนอย่างเราจะสามารถพูดถึงทุกสถาบันการเมือง ที่อยู่ภายใต้แล้วรัฐธรรมนูญได้