posttoday

นายกฯ เศรษฐา ลงพื้นที่ร้อยเอ็ด พร้อมคิกออฟ “30 บาทรักษาทุกที่”

07 มกราคม 2567

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ควง “อนุทิน-สมศักดิ์-ประเสริฐ” ลงพื้นที่ร้อยเอ็ดเปิดโครงการ “30 บาทรักษาทุกที่” นำร่อง 4 จังหวัด ใน 4 ภูมิภาค

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ อาทิ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานร้อยเอ็ด เพื่อลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ร้อยเอ็ด โดยนายเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นประธานเปิดโครงการ “30 บาท รักษาทุกที่” ณ ลานสาเกตนคร หน้าหอโหวด 101 จังหวัดร้อยเอ็ด

นายกฯ เศรษฐา ลงพื้นที่ร้อยเอ็ด พร้อมคิกออฟ “30 บาทรักษาทุกที่”

สำหรับกิจกรรมคิกออฟโครงการ “30 บาทรักษาทุกที่” เบื้องต้นจะนำร่อง 4 จังหวัด ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ร้อยเอ็ด แพร่ เพชรบุรี และนราธิวาส ซึ่งเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพในหน่วยบริการทุกระดับเป็นระบบเดียวทั้งจังหวัดเรียบร้อยแล้ว

โฆษกรัฐบาล ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า โครงการดังกล่าวเป็นของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลที่มอบให้ประชาชน และถือเป็นการปฏิรูประบบสุขภาพครั้งใหญ่ ที่สามารถทำให้บัตรประชาชนใบเดียวเข้าถึงการบริการได้ โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ทั้งยังเป็นการลดความเหลื่อมล้ำด้านสาธารณสุข และขยายบริการที่เป็นนวัตกรรมการอำนวยความสะดวกในการรับบริการของประชาชน

ส่วนการขยายนโยบายเฟส 2 คาดว่าจะเริ่มดำเนินการภายในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่อีก 8 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์, นครสวรรค์, สิงห์บุรี, สระแก้ว, หนองบัวลำภู, นครราชสีมา, อำนาจเจริญ และพังงา  ส่วนจังหวัดอื่นๆ จะอยู่ในเฟสต่อไป ตามความพร้อมของแต่ละจังหวัด

ทั้งนี้ ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปร่วมงานกิจกรรมพร้อมนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว

นายกฯ เศรษฐา ลงพื้นที่ร้อยเอ็ด พร้อมคิกออฟ “30 บาทรักษาทุกที่”