posttoday

ขจรศักดิ์ ผู้ว่าฯตรัง ออกก่อนเกษียณ แจงสู้คดีทุจริตอัลฟ่า6

05 ตุลาคม 2566

ขจรศักดิ์ เจริญโสภา แจงออกจากราชการตำแหน่งผู้ว่าฯตรัง เหตุป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอาญาและวินัยร้ายแรงคดีซื้อเครื่องมือตรวจหาวัตถุระเบิดอัลฟ่า6 เมื่อปี2551 ยื่นศาลปกครองพิสูจน์ความบริสุทธิ์

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2566 ที่จ.ตรังได้มีการเผยแพร่เอกสารราชการเกี่ยวกับการอำลาตำแหน่งของนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังชี้แจงถึงเหตุผลการออกจากราชการลงวันที่ 4 ต.ค.2566 ทั้งที่มีอายุราชการอยู่อีก 1 ปี สาเหตุเมื่อปี2551 ขณะทำหน้าที่ในตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด สำนักงานจังหวัดยะลา ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการจัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด อัลฟา 6 จำนวน 6 ชุด เพื่อมอบให้หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่

ต่อมาในปี 2554 คณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน 3ชุด กรณีมีการร้องเรียนว่าเครื่องมือตรวจหาวัตถุระเบิดใช้งานไม่ได้ และคณะอนุกรรมการไต่สวน 2 ชุดแรกเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่าไม่มีเจตนากระทำความผิด และจากการตรวจสอบเอกสารการจัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินได้ส่งรายงานความเห็นไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษและสำนักงาน ป.ป.ช. ว่า เป็นกรณีที่บริษัทผู้ขายได้หลอกลวงส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดมิได้มีการทุจริตแต่อย่างใด

ในปี 2555 จังหวัดยะลาได้แจ้งความดำเนินคดีบริษัทผู้ขายเครื่องมือตรวจหาวัตถุระเบิด และศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วว่า บริษัทผู้ขายเครื่องมือตรวจหาวัตถุระเบิดได้ฉ้อโกงจังหวัดยะลาตามฟ้อง ด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จแก่ผู้ซื้อคือจังหวัดยะลาและได้ปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแสดงให้คู่สัญญาทราบ และให้คืนเงินแก่จังหวัดยะลา

ในปี 2564 ซึ่งระยะเวลาการไต่สวนได้ผ่านมาแล้ว 10 ปี คณะกรรมการไต่สวน ชุดที่ 3 ได้มีความเห็นว่า หัวหน้าส่วนราชการและข้าราชการหลายหน่วยงานที่จัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดกระทำความผิดทางอาญาและวินัยในการจัดซื้อโดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ใช้หลักฐานการทดสอบเครื่องมือตังกล่าวของศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (ศทอ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์หลังจากที่จังหวัดยะลาได้ใช้งานเครื่องมือดังกล่าวไปแล้วหลายปี โดยระหว่างการใช้เครื่องมือดังไม่ปรากฏว่า มีหน่วยงานใดรายงานว่าเครื่องมือตรวจหาวัตถุระเบิดดังกล่าวใช้งานไม่ได้ นอกจากนั้น เครื่องมือได้ผ่านพ้นระยะเวลาการรับประกันการใช้งานตามสัญญาแล้วตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535

ในส่วนของตนเองที่ถูกกล่าวหาคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดทางอาญาและวินัยร้ายแรง โดยให้ลงโทษปลดออกหรือไล่ออก ซึ่งข้าราชการที่ถูกกล่าวหาและลงโทษครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการระดับล่างและระดับกลางและตามกฎหมาย ป.ป.ช. ได้กำหนดให้ผู้บังคับบัญชาต้องมีคำสั่งลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรงตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดมา โดยให้หน่วยงานต้นสังกัดใช้สำนวนไต่สวน

ข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ ป.ป.ช. มาใช้ในการลงโทษ และไม่ต้องดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมแต่อย่างใด ดังนั้นจึงต้องไปพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลปกครองต่อไป ซึ่งอาจใช้ระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี และจะทำให้ไม่สามารถกลับมารับราชการได้อีก 

ในท้ายที่สุดแม้ว่าจะกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาหรือไม่ก็ตามจึงต้องปฏิบัติตามระบบและขั้นตอนกระบวนการตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ทั้งที่ตลอดระยะเวลากว่า 40ปี ที่รับราชการมา ไม่เคยมีประวัติต่างพร้อยมีแต่เจตนาและความตั้งใจที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติและประชาชน และได้สมัครใจไปปฏิบัติงานที่จังหวัดยะลาซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยที่มีการก่อเหตุร้ายและความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง 

โอกาสนี้ ขอขอบคุณหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ได้ให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนงานของรัฐบาล กระทรวง และจังหวัดตรังอย่างมีประสิทธิภาพเกิดผลสัมฤทธิ์จนเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับจากภาคส่วนต่าง ๆในวงกว้าง และจังหวัดตรังได้รับรางวัลต่าง ๆ ในระดับประเทศ ระดับภาคในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่พี่น้องประชาชนจังหวัดตรัง และขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวตรังทุกท่านที่ให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนงานต่าง ๆ ของจังหวัดตรังจนบรรลุผลสำเร็จ มา ณ โอกาสนี้ด้วย

 

ขณะที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยระบุว่า ได้เซ็นหนังสือลาออกแล้วซึ่งไม่ใช่การขอลาออกแต่เนื่องจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังมีเรื่องที่ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดทางวินัย อย่างร้ายแรง ในคดีจัดซื้ออัลฟ่า 6 คดียังไม่สิ้นสุด เพราะคำสั่งทางปกครอง สามารถใช้สิทธิ์ในการต่อสู้ได้ส่วนตัวเชื่อว่าไม่ได้เกิดจากการทุจริตแต่ขณะนั้นนายขจรศักดิ์ เป็นหัวหน้าฝ่าย และเป็นกรรมการตรวจรับ