posttoday

นายกฯสั่งทำระบบเตือนภัย กำชับผบ.ตร.เข้มซื้อปืนผ่านออนไลน์

04 ตุลาคม 2566

นายกฯเศรษฐา สั่งดีอีเอสทำระบบเตือนภัย ไม่ใช่แค่แจ้ง SMS กำชับผบ.ตร.เข้มซื้อปืนผ่านออนไลน์ ย้ำรัฐบาลไทยทำดีที่สุด เชื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าใจ เหตุการณ์กราดยิงที่สยามพารากอน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ภายใน1-วันนี้ จะไปพบเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทยอีกครั้ง เพื่อแสดงคำขอโทษ เหตุกราดยิงที่ห้างสยามพารากอนและให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลไทยได้ทำทุกอย่างที่ดีที่สุด และขณะนี้ผู้บาดเจ็บได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด 

ส่วนการให้ความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยวอย่างไรเพราะไทยเพิ่งเปิดวีซ่าฟรีให้กับนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา นายเศรษฐา เชื่อว่า นักท่องเที่ยวเข้าใจว่าเป็นเหตุการณ์ที่สุดความสามารถจริงๆ รัฐบาลไทยและเอกชนไทยประสานงานกันอย่างเต็มที่เพื่อดูแลและสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา

 

ส่วนเรื่องระบบเตือนภัยที่มีการเสนอเข้ามานายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้ประสานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแล้ว ซึ่งไม่ใช่แค่ระบบเตือนภัยทาง SMS อย่างเดียว แต่เป็นระบบเตือนภัยทั้งหมด ให้มีการกระจายข่าวเพื่อให้ทราบว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น คงไม่ใช่เหตุการณ์นี้แค่เหตุการณ์เดียว

ส่วนที่มีการตั้งคำถามถึงอาวุธที่ก่อเหตุ ซึ่งปัจจุบันสามารถหาซื้อง่ายโดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า นี่ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถึงการหาซื้อทางออนไลน์จะต้องมีการทำให้รัดกุมขึ้น ป้องกัน ในการที่เยาวชนจะเข้าถึงอาวุธอันตรายเหล่านี้ได้ น้อมรับไปเป็นนโยบายหนึ่ง ที่จะต้องทำให้รัดกุมขึ้น ให้เข้าถึงอาวุธปืนได้ยากขึ้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามสื่อต่างประเทศถึงเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน  ยืนยันว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หวังว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกและทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเกิดกับคนในชาติใดก็ตามเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่มีความมั่นใจและไม่กังวลกับการมาไทย