posttoday

ขอแสดงความอาลัย นิธิ เอียวศรีวงศ์ เสียชีวิตในวัย 83 ปี

07 สิงหาคม 2566

ปัญญาชนคนสำคัญของไทย อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็งปอด สิริอายุ83ปี เผยเกร็ดประวัติ นักคิด นักเขียน และศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทวีตเตอร์ @Chaithawat_MFP ว่า ได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ปัญญาชนคนสำคัญของไทยคนหนึ่ง ...แม้ชีวิตจะเป็นสิ่งไม่เที่ยง แต่การสูญเสียใครสักคนที่เรารู้สึกผูกพันด้วย ย่อมทำให้เราใจหายเสมอ
 

อ.นิธิ หรือ ศาสตราจารย์ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เวลา 11:47 น. สิริอายุ 83 ปี

ศาสตรา​จารย์ ดร.นิธิ เกิดเมื่อวันที่ 23พ.ค. 2483 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน สําเร็จการศึกษา อักษรศาสตรมหาบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย และปริญญาเอกทางประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา

ศาสตรา​จารย์ ดร.นิธิ เริ่มเข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจําคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี พ.ศ. 2509 ดํารงตําแหน่งศาสตราจารย์ สังกัดภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ และเป็นกรรมการบริหารหลักสูตรบัณฑิตศึกษา สาชาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ศาสตรา​จารย์ ดร.นิธิ เป็นผู้มีส่วนสำคัญการก่อตั้งมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เครือข่ายวิชาการและเว็บไซต์ที่นำเสนอการสนทนาแลกเปลี่ยนจากเครือข่ายวิชาการในชื่อเดียวกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอุดมศึกษาได้โดยไม่จำกัดคุณวุฒิ 

ศาสตรา​จารย์ ดร.นิธิ มักเรียกตัวเองว่าเป็น เจ๊กปนลาว (จ.ป.ล.) (มาจากการที่เป็นคนจีนที่เกิดในเชียงใหม่ ซึ่งมีวัฒนธรรมร่วมกับลาว) 

ทั้งนี้ ศาสตรา​จารย์ ดร.นิธิ ได้บริจาคร่างกายให้ รพ.สวนดอก จ.เชียงใหม่ ไม่มีพิธีสวดพระอภิธรรม เนื่องจากไม่ต้องการรบกวนให้ผู้อื่นต้องเดินทางไปร่วมงานที่จังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม จะมีการเลี้ยงเพลภิกษุสงฆ์ที่วัดอุโมงค์ในวันที่ 10 สิงหาคม2566