posttoday

"วันนอร์" เชื่อ ก้าวไกล-เพื่อไทย เจรจาเก้าอี้ประธานสภาลงตัว

02 กรกฎาคม 2566

"วันนอร์" เชื่อ ก้าวไกล-เพื่อไทย เจรจา “เก้าอี้ประธานสภา” ลงตัว ปัดตอบหากถึงขั้นฟรีโหวต ชี้เหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น

นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เปิดเผยก่อนการประชุมหัวหน้า และแกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่พรรคก้าวไกลว่า วันนี้ (2 ก.ค.) จะมีการหารือในทุกประเด็น ทั้งการทำงานร่วมกัน นโยบายของ 8 พรรคร่วม และตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการแล้ว

“เชื่อว่าทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล จะหารือถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างลงตัว” 

ส่วนที่มีสัญญาณทั้ง 2 พรรค อาจไม่สามารถตกลงกันได้ จนถึงวันประชุมสภาฯ เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาฯ นั้น นายวันมูหะหมัดนอร์ ยังคงเชื่อว่า การเจรจาจะลงตัว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดไปก่อนได้ และประชาชนก็ยังคงให้ความเชื่อมั่น กลับทั้ง 2 พรรคการเมืองนี้ จึงหวังว่าการเจรจาทุกอย่างจะลงตัวตามระบอบประชาธิปไตย

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นหากทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ไม่สามารถเจรจากันจนได้ข้อยุติ แล้วจะต้องนำไปสู่การลงมติอย่างอิสระของ ส.ส. หรือ ฟรีโหวตหรือไม่ โดยระบุเพียงว่า เหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น

นายวันมูหะหมัดนอร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา อาจจะไม่สนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปว่า เสียงของวุฒิสภา ถือเป็นขั้นตอนต่อไป แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ต้องทำให้ดีที่สุด และต้องปล่อยให้เป็นสิทธิเสรีภาพของสมาชิกวุฒิสภา และยังเชื่อมั่นว่า สมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้ใหญ่ จะไม่ทำให้การเลือกตั้งที่ผ่านมา มีผลพลิกล็อก และยังหวังว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย เพื่อไม่ให้ประชาชนผิดหวัง