posttoday

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”มั่นใจได้ข้อยุติประธานสภาฯ พรุ่งนี้!

01 กรกฎาคม 2566

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”มั่นใจได้ข้อยุติประธานสภาฯ พรุ่งนี้(2 ก.ค.66) รอ“เพื่อไทย”ตัดสินใจ เชื่อไม่ลากเกม ยังไม่ขอมองผลโหวตพลิกบอกยังไม่ถึงเวลานั้น ปัดแสดงความเห็น “พล.อ.ประยุทธ์”ลดบทบาทการเมือง

     นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าร่วมวงหารือของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการพัฒนาท่องเที่ยวหลังโควิด-19 โดยก่อนการเข้าร่วมวงหารือ นายพิธา ได้กล่าวถึงการเจรจาระหว่างคณะเจรจาพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล และ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ว่าจะได้ข้อยุติที่ดี

     ขณะเดียวกันก็ต้องการความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยตัดสินใจอย่างเป็นทางการ และยังคงเชื่อใจพรรคเพื่อไทย แม้จะมีการประชุมกรรมการบริหารและ ส.ส. ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2566 มองว่าไม่ได้เป็นการลากเกม

     และจนถึงจุดนี้พรรคก้าวไกล ได้เสนอแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว และยืนยันในหลักการ

     ทั้งนี้ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีการแสดงความเห็นที่หลากหลายต่อตำแหน่งประธานสภา โดยเฉพาะมาจากคำว่า “แหล่งข่าว” โดยที่ไม่มีชื่อบุคคลอ้างอิง อาจทำให้ประชาชนสับสน และย้ำว่าจนถึงตอนนี้ต้องรอคำตอบจากพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ

     นายพิธายังกล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการลงคะแนนลับจะเกิดความพลิกผันทางการเมืองว่ายังไม่ถึงวันโหวต รอให้ถึงวันนั้นก่อนน่าจะได้เห็นภาพ และเชื่อว่าความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคยังมีอยู่ และจะต้องมีการคุยกันในพรรคและระหว่างพรรคที่อาจจะต้องใช้เวลา แต่ไม่ได้มองคิดไปถึงผลการโหวตว่าอาจไม่ใช่บุคคลที่มีการตกลงกัน  แต่ตอนนี้พยายามใช้สมาธิ ใช้เวลา ให้ผลเป็นอย่างที่คาดหวังไว้ 

     อย่างไรก็ดี นายพิธา ปฏิเสธแสดงความเห็นกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประกาศลดบทบาททางการเมือง เนื่องจากยังไม่เห็นในรายละเอียดของข่าว แต่หยิบยกว่าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมีคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ซึ่งจะมีแผนเรื่องกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งจะมาพูดคุยกับผู้ประกอบการในวันนี้หลังตัวเลขการท่องเที่ยวหายไป 40 %