posttoday

หน่วยเลือกตั้ง 10 เขต 1 นครปฐม เปิดหีบเลือกตั้งใหม่วันนี้ หลังพายุฝนถล่มคูหา

21 พฤษภาคม 2566

ประชาชนในพื้นที่ตบเท้าเข้าคูหาเลือกตั้งคึกคัก หลังกกต.ไฟเขียวเปิดหีบ หน่วยที่ 10 เขต 1 จ.ครปฐมใหม่อีกครั้งวันนี้(21พ.ค.) เหตุ 14 พ.ค.66 เกิดเหตุฝนตกกระหน่ำ ลมพายุแรง ทำให้ผู้มีสิทธิ์ไม่สามารถมาลงคะแนนเสียงได้

สืบเนื่องจากที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.) ได้ลงนามคำสั่ง กกต. ให้มีการลงคะแนนเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หน่วยเลือกตั้งที่ 10 เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม ใหม่ ด้วยในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เวลา 16.45 น.เกิดเหตุฝนตกหนักและลมพัดแรง ทำให้ปะรำที่เลือกตั้งล้ม และในระหว่างนั้นมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางส่วนมาปรากฏตัวในที่เลือกตั้ง แต่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 10 ได้ประกาศงดการลงคะแนน จึงไม่อาจใช้สิทธิเลือกตั้งได้ กกต.จึงมีมติให้ยกเลิกการเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งที่ 10 วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 และกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม 2566 เป็นวันลงคะแนนใหม่ 

 

วันนี้ (21พ.ค.) บรรยากาศที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม ด้านหน้าบริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลบางแขม อ.เมือง จ.นครปฐม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในเขตเลือกตั้งดังกล่าวเดินทางมารอก่อนเวลาเปิดคูหาในเวลา 8.00 นาฬิกาไม่มากนัก โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีที่อยู่บ้านเลขที่ 1 ถึงบ้านเลขที่ 88/100 หมู่ 8 ต.บางแขม อ.เมือง จ.นครปฐม จำนวน 943 คน

 

ในขณะเดียวกันในหน่วยเลือกตั้งที่ 10 เขตเลือกตั้งที่ 1 นั้นมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเข้าจัดเตรียมพื้นที่และอุปกรณ์ในการจัดการเลือกตั้ง ทั้งคูหาจำนวน 4 คูหา หีบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบไว้ในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกประจำจุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางมาลงคะแนน จนกระทั่งเวลา 8.00 นาฬิกาเจ้าหน้าที่ทำการเปิดคูหาลงคะแนนเสียง ประชาชนเดินต่อแถวเข้าคูหากันอย่างคึกคักด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

ซึ่งในเขตเลือกตั้งที่ 1 อำเภอเมืองนครปฐม (เฉพาะตำบลสวนป่าน ตำบลสระกะเทียม ตำบลหนองดินแดง ตำบลวังเย็น ตำบลบางแขม ตำบลดอนยายหอม ตำบลถนนขาด ตำบลพระประโทน ตำบลธรรมศาลา และตำบลสามควายเผือก) และอำเภอสามพราน (เฉพาะตำบลตลาดจินดา ตำบลคลองจินดา ตำบลบางช้าง ตำบลคลองใหม่ ตำบลท่าตลาด และตำบลหอมเกร็ด) มีผู้ลงสมัครจำนวน 12 ราย ได้แก่ 


เบอร์ 1 นางสาวจารุพรรณ เพชรดี พรรคก้าวไกล
เบอร์ 2 นายศุภโชค ศรีสุขจร พรรคชาติไทยพัฒนา
เบอร์ 3 นายสุเทพ เข้มแข็งปรีชานนท์ พรรคประชาธิปัตย์
เบอร์ 4 นายอภิรักษ์ สัตย์ชาพงษ์ พรรครวมแผ่นดิน
เบอร์ 5 นายสมชาย มณีรัตน์ พรรคเพื่อไทย
เบอร์ 6 นายพงศ์ธวัช เศรษฐพินิจ พรรคไทยสร้างไทย
เบอร์ 7 นายภาณุวิทย์ เอี้ยวโพธิเงิน พรรคเสรีรวมไทย
เบอร์ 8 นายมารุต บุญมี พรรคพลังประชารัฐ
เบอร์ 9 นายณัทกร แก้วพิจิตร พรรครวมไทยสร้างชาติ
เบอร์ 10 นางสาวอมรรัตน์ รุ่งเรือง พรรคภูมิใจไทย
เบอร์ 11 นายธีรพันธุ์ บุญเลิศฟ้า พรรคไทยภักดี
เบอร์ 12 นางสาวหฤทัย จตุรวัฒนา พรรคช่วยชาติ

 

โดยหากอิงผลการนับคะแนนในวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น อันดับที่ 1 ที่ยังคงเหนียวแน่นในพื้นที่จังหวัดนครปฐมนั่นคือ “ศุภโชค ศรีสุขจร” จากพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ทำคะแนนจากมหาชนไปได้ถึง 39,715 คะแนน ตามต่อด้วย “จารุพรรณ เพชรดี” จากพรรคก้าวไกล ที่มีคะแนน 26,893 คะแนน
 

 

ทั้งนี้ นายยงยุทธ สวนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นผู้แทนนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมทั้งนางสาวบุญเรือน ไทยวัฒนธรรม ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครปฐม เดินทางมายังหน่วยเลือกตั้งเพื่อตรวจความเรียบร้อยและความพร้อมในการเปิดคูหา โดยนายยงยุทธกล่าวว่าวันนี้เดินทางมาสังเกตุการณ์แทนท่านผู้ว่า พรัอมทั้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องที่อยู่ในพื้นที่ตั้งแต่หลายวันก่อนไปแล้ว โดยเชิญชวนผู้ที่มีรายชื่อในเขตเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์กันอีกครั้ง โดยหากนับจากครั้งก่อนในวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมามีผู้ใช้สิทธิ์ในหน่วยเลือกตั้งนี้ถึง 763 คน หรือ 80% โดยประชาชนในพื้นที่ก็มีความตื่นตัว พร้อมทั้งมีความพร้อมด้านสถานที่ที่มีการตั้งปะรำใหม่ให้แน่นหนายิ่งขึ้น เพื่อป้องกันเหตุการณ์ซ้ำรอยอีกครั้ง ทั้งนี้เมื่อวานมีการเดินเท้าเคาะประตูบ้านประชาชนผู้มีสิทธิ์ใช้เสียงในพื้นที่ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงกัน ส่วนนางสาวบุญเรือน กล่าวเชิญชวนผู้มีสิทธิ์ใช้เสียงในเขตพื้นที่ดังกล่าวออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงกัน เพื่อแสดงพลังของชาวนครปฐมให้ไม่น้อยกว่าจำนวนผู้มีสิทธิ์ในครั้งที่ผ่านมา

 

ด้านนายสมชาย ธีตะการุณ อายุ 70 ปี มีชื่อในลำดับที่ 277 เดินทางมาถึงหน่วยเลือกตั้งเป็นคนแรกก่อนเวลาเปิดคูหา กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ที่บ้านอยู่กัน 3 คน ตนทราบข่าวการเลือกตั้งครั้งที่ 2 มาหลายวันแล้วเพราะมีลมจากพายุฝนพัดเตนท์เสียหาย จึงทำให้เกิดการเลือกตั้งใหม่ ตนรู้สึกมีความแตกต่างกันจากครั้งก่อนเพราะที่นี่คือที่เดียวในประเทศไทยที่มีการลงคะแนนเสียงครั้งที่ 2 ซ้ำ และคาดว่าจะมีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเดินทางมาใช้สิทธิ์น้อยกว่าเดิมเนื่องจากอาจจะกลับภูมิลำเนากันไปหมดแล้ว