posttoday

สุวัจน์ ยันไม่มีปัญหาจบดีลก้าวไกล ยังเป็นมิตร และสนับสนุน

20 พฤษภาคม 2566

‘สุวัจน์’ แจงเบื้องหลัง ก้าวไกล เชิญร่วมรัฐบาล เหตุตอบรับเพราะ หวังให้การเมืองเดินหน้าได้ ยังเป็นมิตร และสนับสนุน พร้อมต่อสาย “กรณ์“ ยกเลิกประชุมกรรมการบริหารพรรค 22 พ.ค.นี้

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า แถลงกรณี พรรคก้าวไกล ประกาศไม่รับพรรคชาติพัฒนากล้าร่วมรัฐบาลว่า เมื่อพรรคก้าวไกลขอยุติการเจรจาเข้าร่วมรัฐบาล ได้แจ้งมา ทางเรา โนพลอมแพลม ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะเราอยู่ระหว่างขั้นตอนตอบรับคำเชิญอย่างเป็นทางการ มีประเด็นรายละเอียดในเรื่องเอ็มโอยู ซึ่งทางพรรคก้าวไกลก็แจ้งมาในช่วงบ่ายวันจันทร์ 22 พ.ค. เราต้องประชุมพรรคเพื่อลงมติร่วมรัฐบาล หรือ เซ็นเอ็มโอยู หรือเห็นชอบปรับปรุงหรือไม่อย่างไร นี่คือกระบวนการทั้งหมด 

 

เราได้รับแจ้ง และรับทราบจากถ้อยคำแถลงว่า จะยุติการเจรจา ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ส่วนเหตุผลขอยุติเป็นไปตามเอกสารที่ก้าวไกลแถลง ฉะนั้นอยากเรียนให้ทราบว่า ขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ให้เกียรติมาเรียนเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาล เราเองให้การสนับสนุนแนวทางนี้อยู่แล้ว

 

แม้ชาติพัฒนากล้าจะมีเพียง 2 เสียงก็ตาม เพราะในทางการเมืองการตัดสินใจทางการเมืองไม่ใช่จะไปต่อรองอะไรได้กับ 500 เสียง แต่ตัดสินใจเพื่อให้การเมืองไปข้างหน้า จัดตั้งรัฐบาลกันได้ ก็เป็นความรับผิดชอบพรรคการเมือง เพราะเคยพูดว่า การเมืองต้องหันหน้าเข้าหากัน ลดความขัดแย้ง ถึงไปกันได้ เรามีแนวทางนี้ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ไม่เคยสร้างปัญหา

   
อย่างไรก็ตามการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคคงไม่เกิดแล้ว เพราะได้รับแจ้งยุติเจรจา เราก็ไม่ต้องประชุมกันแล้วในวันจันทร์นี้

  
 "ส่วนชาติพัฒนากล้า โนพลอมแพลม เรายังเป็นมิตรสหายอยู่ในการเมืองด้วยกัน มีอะไรพร้อมพูดคุย พูดจาได้ตลอดเวลา ผมพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพรรคการเมือง เชิญมาให้ความร่วมมือ ยุติก็ให้ความร่วมมือ ก็ไม่มีอะไร"