posttoday

กองปราบจับ6ผู้ต้องหาร่วมอดีตพระอาคมอมทรัพย์สินวัดตามคืนกว่า280ล้านบาท

09 พฤษภาคม 2566

ผู้การกองปราบเผยอดีตพระอาคมแอบโทรสั่งพระลูกน้องขนทรัพย์สินหนีระหว่างถูกคุมขัง จนนำไปสู่การสืบสวนขยายผลจับผู้ร่วมขบวนการได้เพิ่ม 6คน ยึดทรัพย์สินวัดได้คืน 280 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2566  เวลา 15.00 น.  กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พร้อมด้วยตำรวจกองปราบ ร่วมผลการจับกุมพระลูกวัด วัดป่าธรรมคีรี จ.นครราชสีมา และ ฆราวาส ร่วมกระทำผิดยักยอกเงินวัดเพิ่มเติม จำนวน 6 คน ประกอบด้วย

1.นายบุญส่ง หรือ พระบุญส่ง ผ่านภูวงษ์ 2.นายบัณฑิต หรือ พระบัณฑิต ย่อยชา 3.นายณัฐพัช หรือ พระณัฐพัช ตั้งใจสนอง 4.นายบุญเหลือ หรือ พระบุญเหลือ โพธิ์ทอง 5.นายธนกฤต หรือพระธนกฤต ยศสุรินทร์ และ 6.นายบุญศักดิ์ ภัทรโกศล คนขับรถ 
 

ตามหมายจับจับศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่ 67-72/2566 ลง 9 พ.ค. 66 “เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์ไปเป็นของตนเองโดยทุจริต,เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ ร่วมกันรับของโจร”

พร้อมของกลาง เงินสด รวม 76,021,813 บาท ทองคำรูปพรรณ 920 รายการ นำหนักประมาณ 100 บาท มูลค่าประมาณ 2.8 ล้านบาท ทองคำแท่ง 46 รายการ น้ำหนักประมาณ 500 บาท มูลค่าประมาณ 16 ล้านบาท

ทองคำแผ่น 540 รายการ น้ำหนักประมาณ 100 บาท มูลค่าประมาณ 3.2 ล้านบาท สมุดบัญชี จำนวน 30 เล่มหนังสือเดินทาง จำนวน 3 เล่ม รถยนต์ตู้จำนวน 1 คัน โทรศัพท์มือถือ จำนวน 11 เครื่อง รวมมูลค่าของกลางทั้งหมดเกือบ 100 ล้านบาท

พล.ต.ต.มนตรี กล่าวว่า ภายหลังการจับกุมตัวนายคม คงแก้ว หรือ อดีตพระอาจารย์คม อภิวโร อายุ 39 ปี นาย วุฒิมา หรือ อดีตพระหมอ เถาว์หมอ อายุ 38 ปี และ น.ส.จุฑาทิพย์ ภูบดีวโรชุพันธุ์อายุ 35 ปี ร่วมกันยักยอกเงินวัดป่าธรรมคีรี ไปจำนวน 180 กว่าล้านบาท เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ตำรวจกองปราบยังคงเร่งขยายผลต่อเนื่องจนทราบข้อมูลสำคัญจากการสอบปากคำนายวุฒิมา ว่าเคยนำเงินของวัดจำนวน 9 ล้านบาท ไปซื้อทองคำ ตามคำสั่งพระอาจารย์คม มาเก็บรักษาไว้ในตู้เซฟภายในกุฏิ ทำให้ เช้าวันที่ 7 พ.ค. ตำรวจกองปราบจึงเร่งนำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ แต่ไม่พบทรัพย์สินต่างๆ ตามคำให้การของนายวุฒิมา

หลังกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงเร่งสืบหาเบาะแส จนทราบว่า ก่อนเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบ ได้มีพระลูกวัดจำนวน 5 รูป และฆราวาสอีก 1 คน ซึ่งเป็นคนขับรถของพระอาจารย์คม ช่วยกันขนย้ายทองคำแท่งและเงินสดทรัพย์สินต่างๆ ใส่รถตู้แล้วนำไปจอดไว้ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ห่างจากวัดประมาณ 10 กิโลเมตร เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงเร่งติดตามนำกลับคืนมา

พ.ต.อ.วิวัฒน์ กล่าวว่า จากแนวทางสืบสวนยังพบว่า ก่อนที่อดีตพระอาจารย์คม และ อดีตพระอาจารย์หมอ และน.ส.จุฑาทิพย์ จะถูกจับนั้น ได้สั่งการให้ผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย ช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินออกไปจากกุฏิของตนให้หมด แล้วนำไปซุกซ่อนไว้ตามสถานที่ต่างๆ ภายในวัด อีกทั้งในช่วงขณะที่ถูกควบคุมตัว อดีตพระอาจารย์คม ยังได้ออกอุบายขอยืมโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่อ้างว่า ขอติดต่อญาติ ให้นำยารักษาโรคประจำตัวมาให้ ก่อนจะแอบใช้โทรศัพท์มาสั่งการให้กลุ่มขบวนการนี้ช่วยกันขนย้ายทรัพยสินทั้งหมดออกไปจากวัด ซึ่งมีทรัพย์สินบางส่วนไม่สามารถขนย้ายได้ทัน จึงนำไปฝังไว้ที่ภูเขา ด้านหลังวัด 

ตำรวจกองปราบ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ นำมาสู่การตามจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 6 รายในวันนี้ ขณะที่ทรัพย์สินวัด จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดกลับคืนมาได้แล้วจำนวนกว่า 280 ล้านบาท

พ.ต.ท.สุริยศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับวัดแห่งนี้ เดิมทีมีพระ22 รูป ถูกจับกุมและสึกไปแล้ว 9 รูป ส่วนผู้ร่วมขบวนการจาก พยาน หลักฐานเชื่อว่าส่วนใหญ่เป็นพระลูกวัดที่อยู่ภายใต้การควบคุมสั่งการได้ หรือพระลูกวัดที่สนิทและไว้ใจ ซึ่งขณะนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องเหล่านี้ถูกจับกุมหมดแล้ว ส่วนทรัพย์สินของวัดที่ถูกยักยอกไปยังเชื่อว่าน่าจะมีมากกว่านี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบขยายผลติดตามกลับคืนมาต่อไป