posttoday

เครื่องบินทอ.ถึงเจดดาห์รับคนไทยชุดแรก78คนกลับประเทศ

27 เมษายน 2566

เครื่องบินกองทัพอากาศถึงเจดดาห์รับ78คนไทยชุดแรกกลับประเทศ พลอากาศเอกอลงกรณ์ ผบ.ทอ.รอรับท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6

พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ขณะนี้เครื่องบินของกองทัพอากาศทั้ง 3ลำได้แก่ เครื่องบิน Airbus A340-500 จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องบิน C-130 จำนวน 2 เครื่อง เดินทางถึงเมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียแล้ว  เพื่อรับคนไทยชุดแรก 82 คน ที่เดินทางจากซูดานข้ามทะเลแดงมาถึงเมืองเจดดาห์ โดยนาวาอากาศเอก อนุรักษ์  รมณารักษ์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการรายงานว่าในจำนวนนี้มีผู้ประสงค์จะเดินทางกลับพร้อมเครื่องบินของกองทัพอากาศในเที่ยวบินแรก จำนวน 78 คน ส่วนอีก 4 คน สมัครใจจะพักกับญาติที่ซาอุดีอาระเบีย 

ทั้ง 78 คนที่จะเดินทางกลับ ได้รับการดูแลสุขภาพและผ่านการตรวจคัดกรองเบื้องต้นจากทีมแพทย์ของกองทัพอากาศเรียบร้อยแล้ว หลายคนมีอาการอ่อนเพลียและเหนื่อยล้าจากการเดินทาง แต่ทุกคนมีขวัญกำลังใจดี ขณะนี้อยู่ในความดูแลของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ที่ช่วยประสานงานและอำนวยความสะดวกให้กับทั้งคนไทย และเจ้าหน้าที่ของกองทัพอากาศที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มที่

วันนี้ (27 เมษายน 2566) เครื่องบิน Airbus A340-500 จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง ตรงกับเวลา 14.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย หากเป็นไปตามแผนจะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ในเวลาประมาณ 22.00 น. โดย พลอากาศเอกอลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ จะมารอต้อนรับด้วยตนเอง และจะมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป อาทิ การตรวจคนเข้าเมือง การตรวจสุขภาพ รวมถึงการดูแลและส่งกลับภูมิลำเนา

สำหรับการปฏิบัติที่ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ชุดปฏิบัติการของกองทัพอากาศ พร้อมทั้งเครื่องบิน C-130 ทั้ง 2 เครื่อง จะยังคงเตรียมความพร้อมอยู่ที่เมืองเจดดาห์ ร่วมกับทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด จนกว่าคนไทยชุดที่ 2 จะขึ้นเรือจาก Port of Sudan มาที่เมืองเจดดาห์ได้ครบทั้งหมด โดยจะปรับแผนการดำเนินการต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และจะเรียนให้ทราบต่อไป