posttoday

ศาลฎีกาประหารผอ.กอล์ฟคดีฆ่าชิงทองลพบุรี

26 เมษายน 2566

ศาลฎีกาพิพากษาประหารผอ.กอล์ฟคดีฆ่าชิงทองลพบุรี ชี้พฤติการณ์ก่อเหตุอุกอาจ โหดเหี้ยมอันตรายร้ายแรงผิดมนุษย์ ผู้บริสุทธิ์ที่ไม่เกี่ยวข้องเสียชีวิต3บาดเจ็บ1

ที่ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีนายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือ กอล์ฟ อายุ41ปี อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งใน จ.สิงห์บุรี จำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นฯ, พยายามฆ่าผู้อื่นฯ, ชิงทรัพย์ในเวลากลางคืนฯ และความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน กรณีเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2563 จำเลยได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนฆ่าชิงทรัพย์ร้านทองออโรร่าในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จ.ลพบุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ⁣

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 ส.ค.64 รวมโทษทุกกระทง ให้ลงโทษประหารชีวิตจำเลย ปรับ 1,000 บาท ริบของกลาง รวมทั้งให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่บรรดาโจทก์ร่วม จำเลยยื่นอุทธรณ์ขอลดโทษ⁣

ต่อมา ศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วว่า แม้จำเลยชดใช้ความเสียหายเพื่อบรรเทาผลร้ายสำนึกผิด หรือมีคุณความดีดังที่อุทธรณ์ก็ไม่เป็นเหตุผลเพียงพอที่จะสมควรใช้ดุลยพินิจลดโทษ จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำเลยยื่นฎีกา ขอให้ศาลลดโทษ ⁣

ล่าสุด ศาลฎีกา พิพากษายืนโทษประหารชีวิต ศาลเห็นว่า พฤติการณ์ของจำเลยกระทำอย่างอุกอาจในห้างสรรพสินค้า อันเป็นที่สาธารณะ กระทำต่อผู้บริสุทธิ์ที่ไม่เกี่ยวข้องตาย 3 คนบาดเจ็บ 1 คน เป็นพฤติการณ์อุกอาจโหดเหี้ยมอันตรายร้ายแรงผิดมนุษย์ จำเลยเป็นถึง ผอ.โรงเรียนควรมีจิตสำนึกที่ดี ให้สมกับมีอาชีพเป็นครู ที่จำเลยขอให้ลดโทษจึงไม่มีเหตุสมควร ⁣