posttoday

'ประยุทธ์' ไม่กังวลชาวบ้านฟ้องปมแก้ฝุ่นPM2.5 ขยายผลการเมือง

11 เมษายน 2566

ประยุทธ์ ไม่กังวลชาวบ้านเชียงใหม่ - เชียงราย ปมฟ้องแก้ฝุ่นPM2.5 เตรียมคุยผู้นำ2ประเทศเพื่อนบ้านร่วมแก้ไขปัญหา

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเปิด ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การพิจารณาทางยกระดับอุตราภิมุข ว่า เข้าสู่ที่ประชุมเรียบร้อยแล้ว โดยยืนยันว่ารัฐบาล จะพิจารณาอย่างเหมาะสมอะไรที่ทำได้ก็จะดูแลส่วนอะไรที่มีปัญหาก็จะหาหรือเพื่อให้ได้ข้อยุติและยืนยันว่ารัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ให้ประชาชนมีความสุขทุกคนมีรายได้ที่พอเพียง  ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง  

ส่วนงบประมาณกู้เรือหลวงสุโขทัย ต้องสอบถาม กกต. เพราะเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่มีอยู่ในความงบประมาณเดิมแต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องนำขึ้นมาให้เร็วที่สุดเพื่อเร่งหาสาเหตุ
 

สำหรับเรื่องของฝุ่น PM2.5 ได้มีการย้ำเตือนตลอดทำให้เกิดการบูรณาการ รวมกันซึ่งทุกคนก็ลงพื้นที่ทำงานอย่างเต็มที่ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งอธิบดีอยู่ในพื้นที่ แต่ตัวเลขค่าฝุ่น PM ก็ขึ้นๆลงๆ ซึ่งปัญหาก็อยู่ที่เรื่องของการเผา โดยก็ได้มีการประสานคุยในพื้นที่ทางการเกษตรในประเทศเพื่อนบ้าน   และจะหาโอกาสพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศเพราะสร้างความเดือดร้อนให้ภูมิภาคอาเซียนมากเพราะเป็นกลุ่มเกษตรกรแต่อากาศขึ้นไปขึ้นมาตลอด ต้องเข้าใจบริบทของภูมิภาคอากาศ
 

ขณะที่กรณีที่ชาวเชียงใหม่เชียงราย ที่มีการเข้าชื่อเพื่อยื่น ต่อศาลปกครอง ฟ้อง นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลนั้น  พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า  ยื่นฟ้องก็ฟ้องมาเถอะ แต่ต้องขอความร่วมมือประชาชนเรื่องการเผาป่าเผาวัชพืช ซึ่งอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ถึงการในการหาของป่าแต่สร้างผลกระทบโดยรวม  และยืนยันการทำงานทำในทุกมิติแต่ถ้าหากประชาชนยังไม่พอใจก็เป็นสิทธิ์  ซึ่งรัฐบาลก็เห็นใจในภาคการเกษตร เพราะช่วงรอยต่อในการทำการเกษตร  แต่อย่างไรก็ตามไม่ใช่เรื่องการเกษตรอย่างเดียว ยังเป็นเรื่องของการใช้รถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรม ได้สั่งการให้ตรวจสอบทุกหน่วยงานและให้รายงานทุก 3 วัน ผ่านทางสำนักงานปลัดและจะมีการประชุมสำนักงานสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง เพื่อแก้ปัญหาภาพรวม 


ส่วนกังวลว่าจะถูกนำ มาเป็นประเด็นทางการเมืองหรือไม่นั้น พลเอกประยุทธ์ ระบุว่าอยู่ที่วัตถุประสงค์และความมุ่งหมายของแต่ละพรรคการเมืองแต่รัฐบาลยืนยันทำเต็มที่ตามหน้าที่และความรับผิดชอบและสิ่งสำคัญคือถ้าไม่ร่วมมือกันก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้