posttoday

วัชระ ร้อง ประยุทธ์ สอบทุกเหล่าทัพเรียกเงินใต้โต๊ะเลี่ยงเกณฑ์ทหาร

11 เมษายน 2566

วัชระ เพชรทอง จี้นายกฯเร่งปรับระเบียบเลือกทหารเกณฑ์ ตั้งกก.สอบทุกเหล่าทัพ เรียกเงินใต้โต๊ะเลี่ยงเกณฑ์ทหาร เสนอใช้ยาแรง ปปง.สอบเส้นทางการเงิน

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.66 เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านนายพันศักดิ์ เจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านมวลชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้ปรับปรุงระเบียบการคัดเลือกทหารเกณฑ์และให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทุกกองทัพว่ามีการรับเรียกเงินรายละ 35,000– 40,000 เพื่อไม่ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์จริงหรือไม่

นายวัชระ กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนได้เสนอข่าว กรณีนางสาวดวงกมล วุฒิโรธง มารดาของนายธนกฤต วุฒิโรธง (อ็อฟ) อดีตนักแสดงหนุ่มที่อยู่ในสภาพป่วยติดเตียงมาที่หน่วยคัดทหารกองเกินที่หน่วยตรวจเลือกทหารกองเกิน อ.เมือง จ.ลำพูนเพื่อยืนยันว่าลูกชายประสบอุบัติเหตุจนกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงจริงเนื่องจากต้องปฏิบัติตามระเบียบของการคัดเลือก ตามที่กฎหมายกำหนด สิ่งที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี ควรสั่งการหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่การคัดเลือกทหารเกณฑ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุดคือ แก้ไขปรับปรุงระเบียบหรือแนววิธีปฏิบัติการคัดเลือกทหารเกณฑ์ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่นกรณีคนป่วยไม่ต้องเข็นเตียงไปเพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยติดเตียงเพราะสร้างความเศร้าหมองหดหู่และส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของกองทัพและประเทศชาติ เหตุใดทหารเสนารักษ์ของกองทัพที่มีอยู่จึงไม่ส่งไปตรวจสอบและรับรองสภาพของผู้เกณฑ์ทหาร 
 

นอกจากนี้ต้องตรวจสอบว่า มีการจ่ายเงิน 35,000- 40,000 บาทต่อรายเพื่อไม่ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์ด้วยวิธีการหรือแทคติกต่าง ๆ จริงหรือไม่และมีการจัดวางระบบการควบคุมเพื่อป้องกันการทุจริตเรียกรับผลประโยชน์อันธำรงความยุติธรรมให้กับลูกหลานคนไทยทั่วประเทศอย่างไร โดยขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสวนข้อเท็จจริงทุกกองทัพให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วันหากพบว่ามีมูลขอให้กันทหารชั้นผู้น้อยไว้เป็นพยานด้วย ขณะเดียวกันควรตรวจสอบว่า มีมาตรการป้องกันและปราบปรามการซ้อมทรมานทหารเกณฑ์และกลั่นแกล้งจนถึงแก่ความตายในค่ายทหารหรือไม่อย่างไร หากทหารเกณฑ์ค่ายใดเสียชีวิตจะลงโทษผู้บังคับบัญชาอย่างไร ผู้บัญชาการเหล่าทัพจะรับผิดชอบอย่างไร อีกทั้งขอให้สั่งการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)ตรวจสอบเส้นทางการเงินของทหารที่รับผิดชอบการคัดเลือกทหารเกณฑ์ทั่วประเทศให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน