posttoday

ศาลแพ่งยกคำร้องภูมิใจไทยห้ามชูวิทย์พูดปมกัญชา

05 เมษายน 2566

ศาลแแพ่งมีคำสั่งให้ยกคำร้อง พรรคภูมิใจไทย ยื่นฟ้อง ชูวิทย์ ฐานละเมิด ขอคุ้มครองชั่วคราวห้ามพูดปมกัญชา เหตุเป็นคำขอต้องห้ามขัดรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 66 ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก มีรายงานว่า พรรคภูมิใจไทย ได้ตัวเเทนผู้รับมอบอำนาจจากพรรค เดินทางมายื่นฟ้องนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมือง ในความผิดฐานละเมิดต่อศาลเเพ่ง กรณีนายชูวิทย์ เเถลงข่าวเกี่ยวกับประเด็นกัญชาส่งผลต่อการสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ขอพรรคภูมิใจไทย โดยยื่นคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินขอคุ้มครองชั่วคราว ให้ศาลมีคำสั่งห้ามนายชูวิทย์พูดเรื่องกัญชาจนกว่าจะมีคำสั่งพิพากษาหรือคำสั่งอย่างอื่น
โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนของศาล

นอกจากนี้มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2566 พรรคภูมิใจไทยได้ส่งตัวแทนมายื่นฟ้องศาลแพ่งในกรณีนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง โดยศาลให้เหตุว่าเป็นคำขอที่มีลักษณะห้ามมิให้จำเลยกล่าวหรือไขข่าวถึงเรื่องดังกล่าว(กัญชา)อันเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคลในการแสดงความคิดเห็น การพูดการเขียน การพิมพ์ การโฆษณาและสื่อความหมายโดยวิธีอื่นอันลักษณะเป็นการทั่วไป ต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 34 มิใช่เป็นการห้ามเจาะจงเฉพาะการกระทำที่โจทก์ฟ้องร้อง กรณีจึงยังไม่มีเหตุฉุกเฉิน ให้ยกคำร้อง