posttoday

"อภิสิทธิ์" ย้ำ เส้นทางหวนคืนการเมือง ขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคและประชาชน

01 เมษายน 2566

อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ‘นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ’ ย้ำ เส้นทางหวนคืนการเมืองขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคและประชาชน ส่วนตัวตนจะไม่ไปไหน กรีดเลือดออกมาก็เป็นสีฟ้า พร้อมลั่น ยึดระบบกติกาไม่เอาตัวเองเป็นหลัก

หลังลงพื้นที่ซอยเจริญกรุง 85 ช่วยนายอภิมุข ฉันทวานิช ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขตยานนาวา-บางคอแหลม หาเสียง อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ‘นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ’  เปิดเผยว่า ถ้าผู้สมัครของพรรคประสานมา และมีเวลาว่างตรงกัน ตนพร้อมที่จะลงพื้นที่ช่วยหาเสียง

"อภิสิทธิ์" ย้ำ เส้นทางหวนคืนการเมือง ขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคและประชาชน

ส่วนกลยุทธ์ในการขอคะแนนเสียงเพราะในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ไม่มี ส.ส.กทม.นั้น นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า เขตนี้ตนเป็นผู้แทนเก่าอยู่แล้ว และรู้จักกับผู้สมัครเป็นอย่างดี จึงไม่ยากที่จะมาขอความไว้วางใจให้กับนายอภิมุข สำหรับนโยบายในการเลือกตั้ง เป็นเรื่องของผู้บริหารชุดปัจจุบัน ซึ่งมีผู้รับผิดชอบอยู่แล้ว โดยคณะผู้จัดทำนโยบาย มีการรับฟังความคิดเห็น ศึกษาข้อมูลก่อนจะออกมาเป็นนโยบาย

"อภิสิทธิ์" ย้ำ เส้นทางหวนคืนการเมือง ขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคและประชาชน

ขณะที่กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ไม่ลงสมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกแปลกใจ เพราะรัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ทำแบบนี้ได้ แต่ส่วนตัวยังอยากเห็นระบบรัฐสภาเหมือนกับประเทศอื่น ๆ ที่แม้จะไปทำงานฝ่ายบริหาร ยังต้องรับผิดชอบงานด้านนิติบัญญัติด้วย เพื่อให้การบริหารงานราบรื่น

แต่มีข้อผิดพลาดในเรื่องของความเชื่อว่า ต้องแยกฝ่ายบริหารออกจากนิติบัญญัติ เนื่องจากพอมีช่องว่างระยะห่างทำให้เกิดปัญหาขึ้น เช่น 4 ปีที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่า เมื่อฝ่ายบริหารไม่มีทิศทางที่ชัดเจน ฝ่ายนิติบัญญัติก็ไม่สามารถเดินหน้าทำงานได้ ทั้งนี้ ใจตน อยากให้เป็นแบบนั้นแต่รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะพลเอกประยุทธ์ แต่รวมถึง น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน ที่เป็นแคนดิเดตนานกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยด้วย

"อภิสิทธิ์" ย้ำ เส้นทางหวนคืนการเมือง ขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคและประชาชน

เมื่อถามว่า หลังจากได้ยืนยันชัดเจนจะไม่ไปไหน กรีดเลือดออกมาก็เป็นสีฟ้า แล้วจะมีโอกาสกลับเข้ามาทำงานการเมืองเร็วขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะพูดมาเสมอว่าการจะทำงานการเมืองเต็มตัวต้องมีปัจจัยต่าง ๆ ให้เชื่อว่าเราทำประโยชน์ได้จริง ซึ่งขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรค และประชาชนในด้านความคิดอ่านของสังคมด้วย

ซึ่งตลอด 4 ปีที่ผ่านมาจนถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ ตนมองว่ายังไม่เหมาะ ที่จะกลับเข้ามาเป็น ส.ส. จึงมาสนับสนุนพรรคในฐานะสมาชิกพรรค ซึ่งแล้วแต่ว่าจะเป็นอย่างไร แต่ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใดตนก็ทำประโยชน์ได้ ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง นำความคิด ความสามารถ ประสบการณ์ แนะนำให้คำปรึกษากับทุกคนได้ ส่วนจะกลับเข้ามาการเมือง หลังไม่มี สว. โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแล้วได้หรือไม่ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องกติกา ตนเป็นคนที่อยู่ในระบบ รวมถึงระบบของพรรค และไม่เชื่อว่าจะยึดตัวเองเป็นหลักแล้วไปสร้างพรรคการเมือง เพื่อรองรับตัวเอง นักการเมืองทุกคนควรตระหนักว่า ทุกคนเป็นแค่เพียงคนหนึ่งในระบบเท่านั้น

“ผมก็เล่นตามกติกาในระบบแบบนี้ เพราะฉะนั้นถ้าผมจะกลับมา ก็ต้องหมายความว่า ทางสมาชิกพรรคกลับมาเห็นว่าผมสมควรจะกลับมา ทางสังคมให้โอกาสที่จะกลับมาให้ไปทำงาน ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับตัวเราอย่างเดียว จะผิดคำพูด” นายอภิสิทธิ์ กล่าว