posttoday

อัยการสั่งฟ้อง นอท กองสลากพลัส ส่งศาลดำเนินคดีขายหวยรัฐเกินราคา

03 มีนาคม 2566

โกศลวัฒน์ รองโฆษกอสส.เผย อัยการศาลแขวงนนทบุรีสั่งฟ้อง นอท กองสลากพลัส ร่วมกันจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา รวม 48กรรม ส่งศาลแขวงนนทบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี ได้รับสำนวนคดีจาก กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งเป็นคดีระหว่าง สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยนายชนวีร์ การีกลิ่น ผู้รับมอบอำนาจ กล่าวหา บริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด โดยมีนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือนอท กองสลากพลัส กรรมการผู้มีอำนาจ เเละนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ เป็นผู้หาต้องหา 1-2 ข้อหา ร่วมกันเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ออกตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 และยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กำหนดในสลากกินแบ่ง” รับไว้เป็นสำนวน ส.1 เลขรับที่ 104-111/2566 รวม 8 สำนวน ต่างกรรมต่างวาระกัน เหตุเกิด ที่ ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 

ชั้นสอบสวน ผู้หาต้องหาที่ 1-2ให้การปฏิเสธพนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหาทั้งสองเสนอพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีพิจารณา 
   
เมื่อได้รับสำนวนดังกล่าวแล้ว พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี โดยนางสาวสาวิตรี สัมฤทธิ์สุขโชค อัยการจังหวัดคดีศาลแขวงนนทบุรี ได้มีคำสั่งตั้งคณะทำงานประกอบด้วย นายบัณฑิต กองทิพย์, นางสาวชนิสรา ถนอมทุน และ นายถิรวัฒน์ โชติกมาศ ตามคำสั่งสำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีที่ 9/2566 
   
จากการประชุมพิจารณาสำนวนคดี ในเบื้องต้นแล้วมีความเห็นว่า เนื่องจากคดีนี้เป็นการกล่าวหาว่าผู้ต้องหาทั้งสองร่วมกันกระทำความผิดผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งลักษณะการกระทำดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับการร่วมกันจัดให้มีการเล่นพนันออนไลน์ หรือฟอกเงิน หรืออาจเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับความผิดฐานอื่นได้อีก ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ และหรือ พนักงานสอบสวนรับไว้พิจารณาแล้ว
 

ดังนั้น เพื่อป้องกันการดำเนินคดีซ้ำซ้อนและเพื่อให้สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีพิจารณาเกี่ยวกับการกระทำของผู้ต้องหาทั้งสองได้ครบถ้วนถูกต้องไม่เกิดความเสียหาย จึงได้มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวน ทำการสอบสวนเพิ่มเติม รวม 7 ประเด็น และเมื่อวันที่ 1 มี.ค.66 พนักงานสอบสวนส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมมาครบถ้วนแล้ว
   
ต่อมาคณะทำงานได้ประชุมพิจารณาสำนวนคดีในเบื้องต้นแล้วมีความเห็นว่า คดีนี้ทั้งผู้กล่าวหาและผู้ต้องหาเป็นบุคคลเดียวกัน และพฤติการณ์แห่งคดีรวมถึงพยานบุคคลในสำนวนก็เป็นชุดเดียวกัน ดังนี้เพื่อคู่ความและพยานจะได้ไม่ต้องเดินทางมาศาลจำนวนหลายครั้ง อันเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นและเพื่อสะดวกในการพิจารณาสั่งคดี จึงให้นำสำนวนดังกล่าวทุกสำนวนไปรวมพิจารณาไว้ในสำนวน ส.1 เลขรับที่ 104/2566 ซึ่งเป็นเลขน้อยสุด และแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณา ตามคำสั่งสำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี ที่ 11/2566 เรื่องแต่งตั้งองค์คณะในการพิจารณาคดีอาญา พิจารณาร่วมกันแล้วมีความเห็นสั่งฟ้อง บริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด โดย นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ กรรมการผู้มีอำนาจ ผู้ต้องหาที่ 1 และนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ผู้หาต้องหาที่ 2 ฐานความผิด “ร่วมกันเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ออกตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 และยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคา ที่กำหนดในสลากกินแบ่ง” รวม 48 กรรม และนัดผู้ต้องหาทั้งสองมาฟังคำสั่งในวันนี้ เพื่อนำคำฟ้องพร้อมตัวผู้ต้องหาทั้งสองยื่นฟ้องต่อศาลแขวงนนทบุรีแล้วในวันนี้