posttoday

จุรินทร์ ปลื้มผลหารือ ทูตอียู หวังดึงรายได้เข้าประเทศ

01 มีนาคม 2566

จุรินทร์ พอใจ ผลหารือ ทูตอียู16ประเทศ หารายได้เข้าประเทศ ภายใต้ ยุทธศาสตร์ สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ ขอแรงหนุน ทูตอียู ผลักดัน FTA ไทย ประเทศอียู ตั้งเป้าแล้วเสร็จ ไตรมาสแรก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่คณะเอกอัครราชทูต จากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประจําประเทศไทย จำนวน 16 ประเทศ นำโดย นาย เดวิด เดลี (H.E. Mr. David Daly) เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เดินทางมาพบปะเยี่ยมเยียน ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ 

 

โดยในช่วงเริ่มต้นนาย เดวิด เดลี (H.E. Mr. David Daly) ได้กล่าวแสดงความยินดีกับความสำเร็จของนายจุรินทร์ ที่ได้นำคณะเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม เพื่อร่วมประชุมทวิภาคีกับสหภาพยุโรป หรือ อียู และได้มีการหารือนัดสำคัญระหว่างนายจุรินทร์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับ H.E. Mr. Valdis Dombrovskis (นายวัลดิส โดมโบรฟสกิส) รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า หรือ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของสหภาพยุโรป 
 

 

ซึ่งนายจุรินทร์ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การเจรจา FTA หรือ Mini FTA ถือเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างรายได้ให้กับประเทศ และเป็นสร้างเงินในอนาคตให้กับประเทศ โดยแนวทางการสร้างเงินของพรรคประชาธิปัตย์อยู่ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ใหญ่ “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” ที่จะสร้างเงินสองส่วนหลักคือ 1. การสร้างเงินให้กับคนไทย และ 2. คือการสร้างเงินให้กับประเทศ ซึ่งถือเป็นความโดดเด่นของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อเทียบกับพรรคการเมืองอื่นที่เน้นเรื่องการใช้เงินมากกว่าการหาเงินให้กับประเทศ

 

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ยังได้ขอความสนับสนุนจากท่านทูตอียูทั้งหมดในการทำ FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป 27 ประเทศ หลังจากที่เมื่อไม่นานมานี้ ตนได้เดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อหารือเรื่องดังกล่าวกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีการค้าของสหภาพยุโรป (นายวัลดิส โดมโบรฟสกิส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า) ซึ่งได้ข้อสรุปว่าแต่ละฝ่ายจะเร่งดำเนินการกระบวนการภายในให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว สำหรับประเทศไทยได้ดำเนินการภายในจบแล้ว โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบ ในเรื่องการทำ FTA ไทยกับสหภาพยุโรปไปแล้วเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะนี้รอเพียงความเห็นชอบจาก 27 ประเทศในฝ่ายของสหภาพยุโรป ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะได้มีการประชุมระดับแกนนำอีกวงหนึ่งเพื่อพิจารณาเรื่อง FTA ไทย-อียู หากทางอียูให้การรับรอง ก็จะเป็นการนับหนึ่งประกาศอย่างเป็นทางการเริ่มเจรจาทำ FTA ไทย-อียูต่อไปได้ โดยตั้งเป้าร่วมกันว่าจะทำให้เสร็จในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายไทยจะทำให้เรามีแต้มต่อในการส่งสินค้าและบริการไปสหภาพยุโรปได้ถึง 27 ประเทศ ซึ่งถือเป็นการสร้างเงิน สร้างชาติ สร้างอนาคตให้ประเทศไทยได้อย่างเป็นรูปธรรมที่สุดอีกเรื่อง

 

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตจากหลายประเทศยังได้สอบถามถึงทิศทางและนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมระหว่างประเทศ ซึ่งนายจุรินทร์ได้ตอบว่า ทางการเมืองระหว่างประเทศ เราถือแนวทางของสหประชาชาติในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประเทศสมาชิก และท่าทีล่าสุดในเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน เรามีมติสอดคล้องกับสหประชาชาติ ส่วนทางด้านเศรษฐกิจ เรายึดหลักขององค์การการค้าโลกหรือ WTO ที่ไทยเป็นสมาชิก และถือเป็นความร่วมมือภายใต้กรอบกติกาที่ใหญ่ที่สุดอันเป็นที่ยอมรับ สำหรับเรื่องสังคมนั้น ยึดหลักการพัฒนาประเทศและภูมิภาคของเราไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต ซึ่งจะเน้นและให้ความสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความยั่งยืนให้ประเทศและโลกต่อไป 

 

 

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังได้กล่าวถึงการที่วานนี้ ตนได้เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้เห็นชอบการทำ FTA กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) โดยตนได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ แจ้งไปทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อร่วมกันประกาศนับหนึ่งเพื่อเดินหน้า FTA ไทย-ยูเออี อีกฉบับอย่างเป็นทางการ โดยจะเป็นการสร้างเงิน สร้างชาติให้กับอนาคตประเทศไทย ภายใต้การทำงานของพวกเรา