posttoday

“สุรเชษฐ์ หักพาล" เตรียมออกหมายจับกรณีเอี่ยวออกวีซ่าให้ทุนจีนสีเทา

24 กุมภาพันธ์ 2566

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล สั่งให้ทีมพนักงานสอบสวน เข้าแจ้งความที่ สภ.เวฬุวัน จ.ขอนแก่น ดำเนินคดี ตำรวจตม. 107 คน กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และเรียกรับผลประโยชน์ จากการดำเนินการออกวีซ่าให้กับทุนจีนสีเทาผ่านการใช้มูลนิธิ สมาคม หรือโรงเรียนสอนภาษา ในพื้นที่บก.ตม.4 และ 5

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการร้องทุกข์กล่าวโทษเมื่อวานนี้ โดยเป็นตำรวจตั้งแต่ชั้นนายพลจนถึงชั้นประทวนจำนวน 107 นาย ในความผิดม.157 การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏอบัติโดยมิชอบด้วยกฏหมาย และ ม.149 เรียกรับผลประโยชน์

 

ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จัดตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนขึ้นมา โดยมีรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และภายในสัปดาห์หน้าจะมีการออกหมายเรียกตำรงจทั้ง 107 นาย เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา

 

สำหรับความผิดทั้ง 2 ข้อกล่าวหา เป็นความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.ปปช. เมื่อเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้วก็จะต้องมีการสรุปสำนวนเบื้องต้นส่งให้กับปปช. จากนั้นปปช.จะตรวจสำนวน หากส่งกลับมาให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินคดี ก็จะดำเนินการสอบสวนและสรุปจำนวนเพื่อส่งสำนวนคดีให้กับอัยการ แต่หากปปช.ดำเนินการเองก็จะดำเนินการสอบสวนและสรุปสำนวนส่งให้กับอัยการเอง

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้คาดว่าจะมีการออกหมายจับเพิ่มอีกประมาน 10 ราย โดยเป็นเจ้าของมูลนิธิที่เกี่ยงข้อง 8 แห่ง และ เอเยนส์ที่เป็นนายหน้าดำเนินการ ประมาน 3-4 ราย