posttoday

ผบ.ตร.สั่งพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ขยายผลทุนจีนสีเทาหลังคุมตัวหยูซินฉี

17 กุมภาพันธ์ 2566

ผบ.ตร.สั่ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ขยายผลทุนจีนสีเทา หลังคุมตัวหยูซินฉี เจ้าของมูลนิธิเถื่อน ไม่จำเป็นต้องเรียกชูวิทย์ รังสิมันต์ โรม ให้ข้อมูลเพิ่ม เนื่องจากมีข้อมูลก่อนการอภิปรายในสภา

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่ตำรวจนำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านพักย่านสายไหมของนายหยูซินฉี เจ้าของมูลนิธิเถื่อน ว่า ตัวเองได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ หักพาล รอง ผบ.ตร.และพลตำรวจโท ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการ ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หลัง นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ออกมาอภิปรายเรื่องดังกล่าวในสภาผู้แทนราษฎร

ล่าสุดตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายหยูซินฉี ยอมรับว่า ก่อนนายรังสิมันต์ จะออกมาแฉเรื่องนี้ตำรวจมีข้อมูลเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งตัวเองแต่ขอความร่วมมือจากประชาชนหากมีข้อมูลเรื่องดังกล่าวให้นำข้อมูลส่งต่อให้ตำรวจตม.เพื่อใช้ประกอบสำนวนแนวทางการสืบสวนสอบสวน 

ส่วนนายชูวิทย์ กลมวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองและนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มองว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเรียกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งต้องรอให้ตำรวจดำเนินไปตามกระบวนการก่อน

ด้านพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมมาว่าได้ควบคุมตัวนายหยูซินฉี ผู้ที่เข้าข่ายกระทำความผิดเกี่ยวกับเรื่องการฉ้อโกงการ การตั้งมูลนิธิเถื่อน และแอบอ้างเบื้องสูง ไว้ได้แล้ว ซึ่งพฤติกรรมของนายหยูซินฉี ที่ผ่านมา จะมาการถ่ายรูปร่วมกับบุคคลเพื่อนำไปแอบอ้างกับเพื่อนร่วมชาติสร้างความน่าเชื่อถือให้เข้ามาทำธุรกิจร่วมกัน เพราะสำหรับคนจีนการก่อตั้งสมาคมหรือมูลนิธิถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งขณะนี้พบมีผู้เสียหายที่ถูกหลอกร่วมลงทุน ทั้งในประเทศอังกฤษและประเทศจีนซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอผู้เสียหายกลุ่มนี้เข้ามาให้ปากคำ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยอมรับว่าการแอบอ้างเข้าไปพบบุคคลสำคัญได้ จะต้องมีคนไทยที่เป็นข้าราชการเข้าไปช่วยเหลืออำนวยความสะดวก โดยการดำเนินการหลังจากนี้จะมีการเพิกถอนวีซ่า ตั้งข้อกล่าวหา เรื่องการฉ้อโกง ตั้งมูลนิธิหรือสมาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อดำเนินคดีความผิดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยแล้วเสร็จ จะผลักดันออกนอกประเทศโดยมีการขึ้นบัญชีแบล็คลิสต์ถาวร