posttoday

บิ๊กป้อม ลุยอีสาน ยโสธร-มุกดาหาร สั่งเพิ่มประสิทธิภาพรับภัยแล้ง

02 กุมภาพันธ์ 2566

กำชับมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำ “อ่างเก็บน้ำห้วยลิงโจน” เสริมความมั่นคงด้านน้ำ-รองรับความต้องการใช้น้ำทุกภาคส่วน

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ภาคอีสาน จ.ยโสธร และมุกดาหาร ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ ความก้าวหน้า 10 มาตรการรับมือฤดูแล้ง ปี 2565/66 และโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญในพื้นที่ ได้แก่ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยลิงโจน บ้านหนองบึง ต.ห้องแซง อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร

 

โดยภาพรวมสภาพปัญหาการขาดแคลนน้ำยังเกิดขึ้น ในบางพื้นที่ที่ฝนทิ้งช่วง ความคืบหน้าการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ปี 61-65 จ.ยโสธร มีพื้นที่รับประโยชน์เพิ่ม 61,103 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 33,053 ครัวเรือน สามารถจุน้ำเพิ่ม 37 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่ได้รับการป้องกันกว่า 2,500 ไร่ ส่วน จ.มุกดาหาร มีพื้นที่รับประโยชน์เพิ่ม 51,290 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 25,089 ครัวเรือน สามารถจุน้ำเพิ่ม 11.5 ล้าน ลบ.ม.

 

และสามารถนำน้ำบาดาลมาใช้เพิ่มเกือบ 10 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี โดยดำเนินทั้งการก่อสร้างแหล่งน้ำ ระบบส่งน้ำ การเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำ และระบบป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ ต่อจากนั้นได้ลงตรวจความคืบหน้าการเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยลิงโจน บ.หนองบึง ต.ห้องแซง อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร และพบปะรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่
 

 

พลเอก ประวิตร พอใจการพัฒนาแหล่งน้ำและการบริหารจัดการน้ำภาพรวมที่ผ่านมา โดย กำชับ สทนช. การบริหารจัดการน้ำภาพรวม จำเป็นต้องดำเนินการคู่ไปกับการพัฒนาแหล่งน้ำต้นทุนให้กระจายในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสานที่ฝนทิ้งช่วง โดยต้องพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำต้นทุน ทั้งน้ำบนดินและน้ำใต้ดินไปพร้อมกัน เชื่อมโยงกับการบริหารจัดการน้ำภาพใหญ่ที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะหลายโครงการที่ดำเนิการไปแล้ว จำเป็นต้องวางแผน ปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำที่มากขึ้นในอนาคต ลดความเสี่ยงการขาดแคลนน้ำ

 

และยกระดับการบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ขอให้ทุกส่วนราชการ เพิ่มความเข้มข้นดำเนินการตาม 10 มาตรการ รองรับฤดูแล้ง เพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคอีสานรวมที่จะเกิดขึ้น  พร้อมย้ำ ขอให้มุ่งทำประโยชน์ให้กับประชาชนอย่างตรงไปตรงมา และเป็นไปด้วยความโปร่งใส 

 

ขณะที่ช่วงบ่าย ไป จ.มุกดาหาร ตรวจติดตามการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ และโครงการผันน้ำจากแม่น้ำโขง เพื่อการเกษตร  รวมทั้งตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างปรับปรุงตลาดอินโดจีน
 

บิ๊กป้อม ลุยอีสาน ยโสธร-มุกดาหาร สั่งเพิ่มประสิทธิภาพรับภัยแล้ง

บิ๊กป้อม ลุยอีสาน ยโสธร-มุกดาหาร สั่งเพิ่มประสิทธิภาพรับภัยแล้ง