posttoday

ก.ท่องเที่ยวได้ฤกษ์เตรียมชงครม.เคาะเปิดผับถึงตี4

29 มกราคม 2566

ทิ้งทวนก่อนศึกเลือกตั้ง66 ตรวจสอบความคืบหน้านโยบาย “เปิดผับถึงตี 4” ของกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ฤกษ์ชงครม. นับหนึ่งดันพื้นที่นำร่อง ตามแผนปั๊มรายได้จากการท่องเที่ยว

'ฐานเศรษฐกิจ' รายงานความคืบหน้านโยบายเปิดผับถึงตี 4 โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

หนึ่งในนโยบายสำคัญของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่เรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมากตั้งแต่ “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้ามานั่งบริหาร นั้นคือ นโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวยามค่ำคืนด้วยการขยายระยะเวลาการให้บริการของสถานบันเทิง หรือ “เปิดผับถึงตี 4”

ความคืบหน้าของนโยบายเปิดผับถึงตี 4 แม้ที่ผ่านมาจะเจอเบรกหลายครั้ง หลังกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอเรื่องไปยังรัฐบาลเพื่อพิจารณาเห็นชอบ แต่ก็ยังไม่สามารถผลักดันออกมาได้

โดยเฉพาะ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ออกตัวในฐานะกระทรวงสุขภาพ แม้เจ้าตัวจะมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยก็ตาม

ถกด่วนพร้อมดันเปิดผับถึงตี 4

แต่ความพยายามของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ในฐานะกระทรวงหารายได้เข้าประเทศ ล่าสุดกำลังหาทางดันนโยบายนี้ต่อเนื่อง เพื่อทิ้งทวนก่อนที่จะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ซึ่งประชุมเป็นนัดแรกของปี 2566 ได้หยิบเรื่องของการขยายระยะเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. เข้ามาหารือในที่ประชุมด้วย

เล็งสรุปชงครม.ไฟเขียว

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ระบุว่า ในการประชุมบอร์ดนโยบายการท่องเที่ยวฯ ครั้งนี้มีการถกเรื่องต่าง ๆ ยาวนานกว่า 4 ชั่วโมง โดยเรื่องการเปิดผับถึงตี 4 เป็นหนึ่งในเรื่องที่คุยกับละเอียด ซึ่งที่ประชุมยังยืนยันหลักการเดิมคือจะเร่งเสนอให้ทันในรัฐบาลชุดนี้

โดยเบื้องต้นคาดว่าในอีก 1-2 สัปดาห์นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะทำเรื่องเสนอเข้าไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอให้รับทราบมติได้ 

หากครม.ไม่ขันข้อง ขั้นตอนต่อไปจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาหนึ่งชุด ประกอบไปด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม เพราะถ้าไม่ผลักดันออกมาตอนนี้เชื่อว่า เมื่อถึงรัฐบาลใหม่แล้วคงเป็นเรื่องยาก และทำให้เสียโอกาสในการสร้างรายได้เข้าประเทศ

 กำหนดพื้นที่นำร่องชัดเจน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยังยืนยันผลักดันเรื่องนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะเห็นชอบให้ทำได้ทันทีหรือไม่ หลังจากที่ผ่านมาหลายหน่วยงานได้เข้ามาร่วมทำการศึกษาผลกระทบด้านต่าง ๆ รวมทั้งสิ่งที่จะได้รับจากเรื่องนี้จนครบถ้วนแล้ว เช่นเดียวกับการลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นชอบประชาชน

โดยในขั้นแรกกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้กำหนดพื้นที่นำร่องเรื่องการเปิดผับถึงตี 4 ไว้ชัดเจนแล้ว โดยจะเริ่มต้นที่ถนนบางลา อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งถือเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากถึง 70%

“หากเป็นไปตามข้อเสนอ เบื้องต้นจะทดลองในพื้นที่เดียวดูก่อน คือ ที่ถนนบางลา อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งทำเป็นแซนด์บ็อกซ์ เพื่อประเมินผลอีกครั้งว่าเป็นอย่างไร”