posttoday

'อนุทิน'ตอบปมย้าย'หมอสุภัทร'เป็นอำนาจปลัดสธ.

27 มกราคม 2566

อนุทิน แจงปมย้ายหมอสุภัทร ไม่เกี่ยวการเมือง เป็นอำนาจปลัดสธ. ย้อนเจตนารมย์แพทย์ชนบท คนเก่งต้องช่วยพัฒนาพื้นที่มิใช่หรือ ยันไม่เคยก้าวก่ายการบริหารจัดการข้าราชการฝ่ายประจำ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงคำสั่งโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) จะนะ ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ รพ.สะบ้าย้อย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สงขลา และต่อมา นพ.สุภัทร ระบุเป็นการโยกย้ายที่มีประเด็นการเมืองแอบแฝง ยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นการบริหารจัดการของฝ่ายข้าราชการประจำ ไม่ขอก้าวก่ายการทำงาน เพราะเป็นอำนาจของปลัดกระทรวง ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับรัฐมนตรี ซึ่งตามหลักการ การผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนภารกิจหน้าที่ เป็นเรื่องปกติในระบบราชการ โดยหาก นพ.สุภัทร บอกว่าตัวเองมีผลงาน มีความเก่ง ก็ยิ่งดีใหญ่ จะได้ไปพัฒนา รพ.ที่ต้องการพัฒนา ยิ่งได้คนเก่งไป ยิ่งเป็นผลดีกับชาวบ้าน กับกระทรวงสาธารณสุข

“2 ปีที่แล้ว ที่ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ย้ายจาก ผอ.รพ.ขอนแก่น ไป รพ.ร้อยเอ็ด มีประเด็นเกิดขึ้น มีการบอกว่าแย่แน่นอน แต่ทุกวันนี้ รพ.ร้อยเอ็ด กลายเป็น รพ.ที่มีประสิทธิภาพ เรื่องนี้อยู่กับบุคคล คนเก่งไปอยู่ไหนก็ได้ เหมือนรัฐมนตรีฯ อยู่ไหนก็ทำความเจริญได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกย้ายไปไหน ถ้าเรามีความมั่นใจว่าตอนที่เราอยู่ เราทำความเจริญ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เราไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาทำอะไร หลังจากที่เราย้ายไปแล้ว เวลาที่ใครถูกย้ายแล้วโวยวาย ส่วนใหญ่ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่า ทำอะไรไว้หรือไม่”

ส่วน นพ.สุภัทร ให้ความเห็นว่าถูกกลั่นแกล้ง เพราะย้ายไป รพ.ที่กันดารกว่าเดิมนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า “เจตนารมณ์ของประธานชมรมแพทย์ชนบทเป็นอย่างไร ต้องไปพัฒนาพื้นที่ให้มีความเจริญ ให้ประชาชนได้ประโยชน์ มิใช่หรือ”