posttoday

สมศักดิ์ เทพสุทิน แจงตั้ง พ.ต.ต.สุริยา เรียกความเชื่อมั่น DSI

23 มกราคม 2566

นั่งรักษาราชการแทน อธิบดี ดีเอสไอ ช่วยเรียกความเชื่อมั่นการทำงานของดีเอสไอ ยัน พร้อมเอาผิดข้าราชการ หากพบความผิดจริง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการลงนามในคำสั่งโยกย้าย นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปปฏิบัติหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และให้ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มารักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ ว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ดีเอสไอมีคดีสำคัญหลายคดีและเป็นกระแสสังคม จึงมีการสลับตำแหน่งอธิบดีเพื่อเรียกความเชื่อมั่นในการทำงานเป็นอันดับแรก โดย พ.ต.ต.สุริยา จะมาดูรายละเอียดการสอบสวนทั้งหมดในแต่ละคดี ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ไม่มีละเว้น ทำให้องค์กรมีความเชื่อมั่นโปร่งใส และใกล้ช่วงเลือกตั้งต้องทำให้ชัดเจน 
 

 

นายสมศักดิ์ เผยอีกว่า ดีเอสไอมีบุคลากรที่หลากหลายแต่ทำอย่างไรให้เกิดความรักความสามัคคี และหาคนที่จะมาประสานให้องค์กรสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนรายละเอียดในหน่วยงานดีเอสไอต้องควบคุมให้อยู่ในกรอบครรลองของกฎหมาย เพราะตนไม่ยอมให้สิ่งที่ทุ่มเทมาตลอดทั้ง 4 ปีต้องเสียเปล่าแน่นอน

 

นอกจากนี้ พ.ต.ต.สุริยา ยังเป็นประธานอนุกรรมการชุดพาลีปราบยา ที่ตนแต่งตั้งขึ้นมาเชื่อว่าสามารถประสานงานได้หลายเรื่อง ทั้งนี้ ในทุกวันพุธ แต่ละหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรมจะมีการประชุมความคืบหน้าในประเด็นและคดีต่างๆที่สำคัญ หากมีความคืบหน้าอย่างไร จะมีการแจ้งประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อมวลชนแน่นอน

 

"การปรับเปลี่ยนโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอนั้น เพราะตนต้องการให้องค์กร ยังได้รับความเชื่อมั่นจากสังคมเป็นหลัก และการที่รักษาราชการแทนคนใหม่เข้ามา ตนจะต้องดูในเรื่องที่ทำให้องค์กรขับเคลื่อนต่อไปได้ ส่วนการสอบวินัยกับข้าราชการดีเอสไอ ตนยืนยันว่าให้ดำเนินการให้หมด หากบุคคลใดทำผิด ก็ดำเนินการจัดการเต็มที่ ขอให้สังคมไม่ต้องกังวล" นายสมศักดิ์ ระบุ