posttoday

ผบ.ทรภ.1 ส่งหน่วยซีล-นักประดาน้ำ กว่า 80 นาย ในการค้นหาวันที่12

30 ธันวาคม 2565

ผบ.ทรภ.1 เผยการค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่ยังสูญหาย วันที่ 12 ส่งหน่วยซีล-นักประดาน้ำ กว่า 80 นาย ระดมค้นหาปากอ่าว-ก้นอ่าวชุมพร คาดร่างอาจจะจมติดอยู่

พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 บอกถึงความคืบหน้าการค้นหากำลังพลของเรือหลวงสุโขทัยที่ยังสูญหายรวม 5นาย ว่า วันนี้เป็นการปฏิบัติการค้นหาวันที่ 12 แล้ว การปฏิบัติการค้นหาทางทะเล มีเรือใหญ่ 4 ลำ เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงตากสิน เรือหลวงนเรศวร และเรือหลวงนราธิวาส และมีเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.114 โดยจะโฟกัสไปในพื้นที่ใกล้ฝั่งเพราะคิดว่าร่างน่าจะไปติดอยู่ ส่วนจุดอื่นๆ จะมีอากาศยานในการลาดตระเวน

โดยเรือหลวงนเรศวร ครอบคลุมพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  เรือหลวงตากสิน ครอบคลุมพื้นที่ใกล้ฝั่ง อ.ปะทิว จ.ชุมพร และเรือหลวงนราธิวาส เรือหลวงตากสิน และเรือ ต.114 จะครอบคลุมพื้นที่ใกล้ฝั่งของ อ.เมือง จ.ชุมพร

โดยส่วนบริเวณใกล้ฝั่งและชายฝั่ง วันนี้จะยังค้นหาเข้มข้นเช่นเดิม ซึ่งจะโฟกัสเพิ่มเติมจากที่ปฏิบัติการอยู่ ก็คือที่ บริเวณปากอ่าวของชุมพร แหลมคอกวาง และอ่าวพนักตักซึ่งเป็นบริเวณก้นอ่าว และจุดนี้เป็นจุดที่มีลักษณะกระแสน้ำวนด้วย โดยจะใช้ชุดปฏิบัติการพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล 28 นาย และนักประดาน้ำกับกรมสรรพาวุธทหารเรือ 53 นาย ในการร่วมดำน้ำค้นหาในจุดที่ดำความลึกเฉลี่ย 10 เมตร ซึ่งจะวางแผนการดำน้ำเพื่อให้ได้รายละเอียดทั้งหมดที่คิดว่ามีโอกาสที่จะพบร่างผู้สูญหายและหวังว่า วันนี้จะมีความก้าวหน้าในการค้นหาเพิ่มเติมอีก 5 นาย ซึ่งถือเป็นการค้นหาเข้มข้นมากขึ้นไม่ใช่น้อยลง

ส่วนแผนการกู้เรือในจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง หลังจากได้ส่งข้อมูลครบถ้วนแล้วก็ได้ส่งไปให้หน่วยเหนือหรือศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือแล้ว ขณะที่ร่างที่ได้ยืนยันจากนิติเวช เพิ่ม 1 นายคือ จ่าเอกไพร ร่วมญาติ สังกัด สอ.รฝ. วันนี้ก็จะส่งร่างกลับไปประกอบพิธีที่สัตหีบ ส่วนอีก 1 ร่างยังรอพิสูจน์ดีเอ็นเออยู่ที่มูลนิธิ