posttoday

เปิดประวัติ "รัชฏา" อธิบดีฉาว ถูกกล่าวหา ซื้อขายตำแหน่งกรมอุทยานฯ

27 ธันวาคม 2565

เปิดประวัติ "รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา" อธิบดีกรมอุทยานฯ ถูกจับข้อหาเรียกรับผลประโยชน์ซื้อขายตำแหน่ง เป็นน้องชายคนเล็กพล.อ.ยุวนัฏ เตรียมทหาร12 เพื่อนร่วมรุ่นพล.อ.ประยุทธ์ ฝากผลงานสุดท้ายงดการเก็บค่าเข้าชมอุทยานฯ เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย

กรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เข้าจับกุมนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์ในการแต่งตั้งโยกข้าราชการในหน่วยงาน ระหว่างการเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ โดยมีผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

สำหรับประวัตินายรัชฎา จบการระดับปริญญาตรี จากคณะวิทยาศาสตรบัณฑิต (วนศาสตร์) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และจบปริญญาโท จากคณะศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง

นายรัชฎาถือเป็นอีกคนที่ได้ทำงานค่อนข้างตรงกับสายที่เรียนมา โดยประวัติการทำงานในสายงานราชการล้วนเกี่ยวข้องกับงานระดับสูงในกระทรวงและกรมด้านสิ่งแวดล้อมทั้งสิ้นเคยเข้ารับตำแหน่งที่สำคัญดังนี้

  • เคยเป็นผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ
  • ก่อนจะขึ้นสู่ตำแหน่งรองอธิบดี กรมป่าไม้
  • ต่อมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • และรองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำรงตำแหน่ง วันที่ 8 ตุลาคม 2558
  • ดำรงแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2560 – 30 กันยายน 2563
  • และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565
     

ก่อนหน้าเข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ นายรัชฎา ถูกมองว่า เป็นการช่วงชิงอำนาจ เป็นศึกระหว่างรุ่น "วน.46-47" ม.เกษตรศาสตร์และยังเคยได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งสำคัญๆ รวมไปถึงหัวหน้าอุทยานฯขนาดใหญ่ และอุทยานฯทางทะเล อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆทั่วประเทศ

นายรัชฎาเป็นน้องชายคนเล็กของพล.อ.ยุวนัฏ สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และเป็นเตรียมทหารรุ่น 12 เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม 


ผลงานล่าสุดของนายรัชฎาในตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้แก่ โครงการท่องเที่ยวทั่วไทย อุ่นใจเมื่อไปอุทยานจัดทำประกันอุบัติเหตุให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงงดการเก็บค่าเข้าชมอุทยานให้กับชาวไทยวันที่ 31 ธันวาคม 2565 – 1 มกราคม 2566 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนชาวไทย ก่อนที่จะถูกจับด้วยข้อหาร้ายแรง "