posttoday

ตำรวจแจงใบสั่งจราจรอิเล็กทรอนิกส์ของจริง

05 ธันวาคม 2565

โฆษกตร.แจงใบสั่งจราจร ตามที่หมอธีระวัฒน์โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นของจริง ออกผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์  ประกาศใช้พร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่เมื่อ 9 ก.ค.64  

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า กรณีภาพถ่ายใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ที่เพจ หมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา นำมาโพสต์ โดยระบุ “ ใบสั่งแบบนี้มันจะไปติดที่หน้าต่างรถ อย่า scan จ่ายเด็ดขาด มันของปลอม เพื่อนเพิ่งได้รับมา” ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าผู้ออกใบสั่ง คือ สน.บางยี่ขัน เป็นใบสั่งจริง 

ทั้งนี้ ขอเรียนชี้แจงว่า "ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์" คือ การออกใบสั่งผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ประมวลผลแบบพกพา ที่มีการติดตั้งแอปพลิเคชั่นชื่อว่า Police Ticket Management (PTM) ตำรวจจราจรจะพิมพ์ใบสั่งออกมาจากเครื่องให้กับผู้ขับขี่ที่ทำผิดได้ทันทีใช้กรณีที่พบการกระทำผิดซึ่งหน้า เช่น ไม่สวมหมวก หรือ ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ขับรถย้อนศร ขับรถฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรในทางต่างๆ รวมถึงจอดรถในที่ห้ามจอด 

ข้อมูลในใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์นี้จะมีการระบุข้อหาและอัตราค่าปรับตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในระเบียบของตร. อย่างชัดเจนในใบสั่งทุกใบ โดยข้อมูลจะเชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแบบ real time รวมถึงจะแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆ เช่น วัน เวลา และสถานที่ที่ทำผิด ข้อมูลทะเบียนรถ ข้อมูลใบขับขี่ (กรณีพบตัวผู้ทำผิด) ชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่ออกใบสั่ง  

นอกจากนั้น จะมี QR Code ด้านล่างสำหรับอำนวยความสะดวกประชาชนในการชำระค่าปรับผ่านระบบ mobile banking  และ QR Code สำหรับตรวจสอบใบสั่งของตนเอง ผ่านเว็บไซต์  E-ticket (https://ptm.police.go.th/eTicket)
 

ปัจจุบัน ใบสั่งของตำรวจจราจรจะมีอยู่ 3 รูปแบบ  เป็นไปตามประกาศ ตร. เรื่อง กำหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564 ซึ่งประกาศใช้เป็นกฎหมาย เมื่อวันที่ 9 ก.ค.64    คือ 
1.ใบสั่งแบบเขียนด้วยลายมือ 
2.ใบสั่งสำหรับส่งทางไปรษณีย์  ซึ่งจะเป็นกรณีตรวจจับโดยกล้องอุปกรณ์  
และ3.ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์  

เพจ หมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า ถ้าเป็นใบสั่งจริง ขอกราบขอโทษ ทุกท่านโดยเฉพาะทาง ตำรวจ หมอไม่ได้ลบโพสต์ออก เพื่อจะได้ให้ทุกท่านทราบขัอมูลที่ดูสับสนในตอนแรกและใบสั่งที่เป็นของทางการจริง และ ขั้นตอนการดำเนินการในการชำระค่าปรับ จาก บก.จร.ได้ที่ https://youtu.be/Pw3aaLza1v0 ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ และ ขั้นตอนการดำเนินการในการชำระค่าปรับ http://www.trafficpolice.go.th/read/2461