posttoday

'ภูมิธรรม' เมินผลโพลสถาบันพระปกเกล้า ก้าวไกลคะแนนนิยมนำเพื่อไทย

27 พฤษภาคม 2567

"ภูมิธรรม เวชยชัย" เมินผลโพล สถาบันพระปกเกล้า ระบุคะแนนนิยมก้าวไกลนำเพื่อไทยทั้งพรรคและคน ชี้ผลสำรวจมีหลายสำนัก ไม่รู้จะเชื่อใครดี ขอเอาเวลาไปทำงานดีกว่า

กรณี สถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความนิยมในพรรคการเมืองและนายกรัฐมนตรี : 1 ปีหลังการเลือกตั้ง 14 พฤษภาฯ 2566” ที่ระบุว่า พรรคก้าวไกลได้รับความนิยมมาเป็นลำดับหนึ่ง ทั้งคะแนนพรรคและตัวนายกรัฐมนตรี

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นการรวบรวมวิธีคิด ความคิดเห็น ก็เป็นเรื่องที่น่าอุทธรณ์ แต่หากไปฟัง ดร.สติธร  ธนานิติโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อ ประชาธิปไตยสถาบันพระปกเกล้า ที่เขาทำก็บอกว่าไม่ได้มีนัยสำคัญอะไร ซึ่ง เป็นผลโพลสำรวจในช่วงหลังจากที่เราเริ่มทำงานมา ก็ขอดูต่อไป  ส่วนเราก็ดูตัวเอง ทำงานกับสิ่งที่เกิดขึ้น ถ้านั่งดูแต่โพล มีหลายสำนักไม่รู้จะเชื่อใครดี 

เมื่อถามว่าผลสำรวจของสถาบันพระปกเกล้าเป็นผลวิชาการน่าจะมีความเชื่อถือ นายภูมิธรรมระบุว่า สถาบันพระปกเกล้า โพลนิด้า หรือ โพลภาคอีสาน ก็เหมือนกัน มองว่าอย่าเพิ่งไปใส่ใจเรื่องนี้เลย ทำงานดีกว่า

ส่วนจะส่งผลให้พรรคเพื่อไทยต้องทำงานหนักขึ้นหรือไม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า  นายภูมิธรรมกล่าวว่าเราหนักของเราเองอยู่แล้วตลอดเวลา  
 

ส่วนจะต้องปรับเปลี่ยนการทำงานอะไรของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวย้ำว่า เราปรับเปลี่ยนตัวเองตลอดเวลา ก่อนจะเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

ทั้งนี้ ผลสำรวจความนิยมในพรรคการเมืองและนายกรัฐมนตรี 1 ปีหลังการเลือกตั้ง สถาบันพระปกเกล้า เผยคะแนนนิยมของก้าวไกลทิ้งห่างเพื่อไทย จนทำให้ก้าวไกลอาจได้ ส.ส. มากกว่าเพื่อไทย เกือบ 2 เท่า ขณะที่คนส่วนใหญ่อยากให้ พิธา เป็นนายกฯ ตามด้วยพลเอกประยุทธ์ (คลิ๊กอ่าน)