posttoday

ภาคีกลุ่มราชภักดี ยื่นกมธ.นิรโทษฯ ค้านกลุ่มทะลุฟ้า ล้างคดีม.112

23 พฤษภาคม 2567

ภาคีกลุ่มราชภักดี ยื่นกมธ.นิรโทษกรรม ค้านกลุ่มทะลุฟ้า ชงล้างคดี ม.112 นิกรเผยยังไม่เคาะเหตุเป็นเรื่องเปราะบางให้แยกพิจารณาในชั้นอนุฯ

เมื่อวันที่ 23พ.ค.2567 ภาคีกลุ่มราชภักดี ประกอบด้วย กลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน กลุ่มอาชีวะราชภักดี และ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศ.ป.ป.ส. ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการ ตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่าน นายนิกร จำนง เลขานุการ กมธ. เพื่อคัดค้านการยื่นหนังสือของกลุ่มทะลุฟ้าและเครือข่าย ที่นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2567  เพื่อขอให้กมธ.นิรโทษกรรม พิจารณานิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112

ภาคีกลุ่มราชภักดี ระบุว่าไม่เห็นด้วยที่ให้รวมคดี มาตรา 112 แต่หากเป็นคดีทางการเมืองอื่น อย่างเช่น คดีเหลือง-แดง ก็ไม่ขัด อีกทั้งเห็นว่า หากไม่ทำผิดก็ไม่ต้องกลัว แต่ไม่ใช่ว่าทำผิดแล้วมาขอนิรโทษกรรม จึงหวังว่าคณะกรรมาธิการจะไม่ร่วมมือบิดเบือนคดีความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ให้กลายเป็นคดีทางการเมือง เพื่อเอื้อประโยชน์ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือกลุ่มบุคคล โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น แต่หากให้ความร่วมมือรัฐบาลก็จะเสียหาย ทั้งนี้ยังมีประชาชน อีกส่วนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยเช่นกัน

ด้าน นายนิกร กล่าวว่า เบื้องต้นกรรมาธิการมองว่าความผิดตามมาตรา 112 ยังมีความอ่อนไหว ยังไม่ได้ข้อสรุป และยังไม่ได้พิจารณาใดๆ เพราะฉะนั้นข้อเรียกร้องที่เสนอมาก็จะถูกนำไปพิจารณาด้วย

ขณะที่ นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและจำแนกการกระทำเพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม บอกว่า จะมีการแยกพิจารณาประเด็นมาตรา 112 ในชั้นของอนุกรรมธิการ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อีกทั้งบางคดีเป็นการจูงใจทางการเมืองจริง ให้ก่อการกระทำ แต่ไม่เข้าข่ายนิรโทษกรรมได้ เช่นเดียวกับ มาตรา 112 ที่มีความเปราะบาง เพราะผู้เสียผลประโยชน์ ไม่ได้อยู่ในวงการการเมือง อำนาจหน้าที่จึงอาจไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายนิติบัญญัติในการพิจารณา