posttoday

ภูมิธรรม วอนขอให้ปิดตำนาน จำนำข้าว เตรียมขายข้าวยุคยิ่งลักษณ์ ไปแอฟริกา

07 พฤษภาคม 2567

ภูมิธรรม ย้ำ ข้าวเก่ายุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ หุงกินได้ ท้องไม่เสีย เร่งประมูล ให้จบไม่เกินมิ.ย. เล็งขายข้าวกว่า 1.5 แสนกระสอบ ไปแอฟริกา โวขายได้ ดึงเงินเข้ารัฐ 200-400ล้าน วอนเลิกดราม่า ขอให้ปิดตำนาน จำนำข้าว ชี้ ไม่ใช่เป้าหมาย รื้อฟื้นคดีจำนำข้าว

KEY

POINTS

  • ภูมิธรรม เวชยชัย รมว.พาณิชย์ ยืนยันข้าวเก่าในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สามารถหุงกินได้ พร้อมกับเตรียมนำไปประมูลขายไปยัง แอฟริกา
  • ภูมิธรรม ระบุ ขอให้เลิกดรามา ปิดตำนานโครงการรับจำนำข้าว ชี้ หากสามารถขายข้าวได้ จะสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ 200-400 ล้านบาท 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่6 พ.ค. พาสื่อมวลชนและผู้ส่งออก ลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ตรวจสอบข้าวจากโครงการจำนำในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ร่วมรับประทานข้าวหุงสุก ยืนยัน ท้องไม่เสีย ชิมแล้วไม่มีกลิ่นหืน ไม่มีความรู้สึกว่าจะกินไม่ได้ ความหอมอาจจะลดลงไม่เหมือนข้าวใหม่ แต่ความนุ่นนวลไม่มีปัญหาอะไร จากการตรวจสอบผู้ประมูล สามารถไปหาโรงสีหรือปรับปรุงคุณภาพข้าวให้ดี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ไปทานด้วย อธิบดีกรมการค้าภายในไปด้วย และเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนร่วมรับประทาน
 

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ได้เข้าไปตรวจกองข้าว เพื่อไม่ให้มีการจิตนาการไปว่าจะแก้ปัญหาไม่ได้ ไม่อยากให้เอาจิตนาการมาชี้นำความจริง เรื่องนี้พยายามทำให้เรื่องราวต่างๆ ของประเทศจบลงด้วยดี สามารถนำเงินกลับเข้าประเทศได้ อย่างน้อยถ้าประมูลได้ราคามาตรฐาน 17-18 บาท จะมีรายได้เข้ามาถึง 200-400 ล้านบาท 
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การไปดำเนินการส่วนนี้ จะส่งผลต่อการรื้อฟื้นคดีโครงการจำนำข้าวมาพิจารณาใหม่หรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนั้นไม่ใช่เป้าหมาย มีหน้าที่ขนข้าวในคลังออกไปขาย ดีกว่าปล่อยให้เน่าเสียประมาณกว่า 150,000 กระสอบ ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ ถึงขั้นขายไม่ได้ ตอนแรกไม่มั่นใจ จนได้ไปดูและลองหุงมาชิม รู้สึกว่าอร่อยไม่มีปัญหาอะไร อยากให้เรื่องนี้ปิดตำนานไปเสีย ส่วนในทางคดีจะเป็นอย่างไร ไม่ใช่ภารกิจของตน ใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็ว่ากันไป โรงเก็บข้าวเมื่อเคลียร์เรียบร้อยก็จะได้เงินประกันคืน เขาก็ควรจะรับสิทธินั้นอย่างสมเหตุสมผล 

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ผู้ส่งออกรายใหญ่ 2 ราย คือนครหลวง และธนสรร รวมถึงผู้ส่งออกข้าวหลายรายในจังหวัดสุรินทร์ ได้มาร่วมตรวจสอบด้วย มองว่าหากนำข้าวไปปรับปรุงอีกหน่อย จะสามารถขายให้ตลาดข้าวเก่าในทวีปแอฟริกาได้ 

ไม่ได้ไปบังคับใคร ใครทานได้ก็ทาน ใครไม่อยากทานก็ไม่ต้องทาน ใครซื้อก็ซื้อ ซื้อไม่ได้ก็ไม่ต้องซื้อ ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมมากกว่าสิ่งที่ควรทำ หากในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่7พ.ค.หารือกันจนสิ้นสงสัย จะเร่งดำเนินการประมูลภายในเดือนพฤษภาคมนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินเดือนมิถุนายน อยากให้มันจบจะได้ไปทำเรื่องอื่นต่อ ไม่อยากให้เกิดดราม่า เอาจินตนาการมาชี้นำความจริง 

“คงยุติข้อกล่าวหาตอนแรกไปแล้ว เพราะดูแล้วเม็ดข้าวก็สวยงาม สีของข้าวมีปัญหาจริง ฝุ่นมีปัญหาจริงก็ต้องไปซาวข้าว เอาจริงก็ไม่เกิน 15 ครั้ง เป็นเรื่องปกติของการหุงข้าวมากิน อย่าไปทำให้มันเกิดความน่ากลัว ใครสงสัย ก็บอกแล้วให้ไปดูด้วยกัน” นายภูมิธรรม กล่าว