posttoday

ธนาธร ไม่สน กกต.เตือน ห้ามชวนคนลงสมัครสว.67 ย้ำ ไม่อยากเห็นสว.จัดตั้ง

30 เมษายน 2567

ธนาธร ปลื้มลงพื้นที่ ชวนคนสมัครสว.67 ประชาชนตื่นตัว เผย กกต.ควรสนับสนุน มากกว่า สั่งห้ามชวนคนลงสมัคร ย้ำ คณะก้าวหน้าต้องการ สว. ที่มีความเป็นกลาง ฟื้นฟูประชาธิปไตย ไม่อยากเห็นการเลือกแบบเงียบๆ เปิดทางให้มีสว.จัดตั้ง

KEY

POINTS

  • ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ระบุ กกต.ควรสนับสนุนการชวนคนมาสมัครสว.67 มากกว่าออกคำเตือน
  • คณะก้าวหน้า เผย ประชาชนตื่นตัวต่อการสมัครสว.67 หวังเห็นสว.มีความเป็นกลาง ไม่ใช่การจัดตั้ง เพื่อเข้ามาฟื้นฟูประชาธิปไตย

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงเสียงตอบรับ และภาพรวมการลงพื้นที่ภาคอีสาน เพื่อเชิญชวนประชาชนลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ว่า มีผู้ตอบรับดีมาก มีผู้สนใจที่จะลงสมัครสว.อิสระเป็นจำนนมาก รู้สึกดีใจที่การรณรงค์ของคณะก้าวหน้า ทำให้ประชาชนตื่นตัว เข้าใจการเลือกสว.67 มากขึ้น  

ถามว่ามีการมองถึงพรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมืองไปการเชิญชวนประชาชนลงสมัคร สว.จะทำให้ สว.ที่ได้ฝักใฝ่การเมือง ไม่เป็นกลางเกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมือง กกต.เตือนไม่ควรเชิญชวนคนมาลงสมัครสว. นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ตนรณรงค์ให้คนทุกอุดมการณ์ไปสมัคร สว.และยิ่งมีผู้ไปสมัคร มีส่วนร่วมกับการเลือก สว.มากเท่าใด จะทำให้สุขภาพของการเลือกสว.ดีมากขึ้นเท่านั้น จึงขอเชิญชวนทุกคน ไม่ว่าจะสนับสนุนพรรคการเมืองใด หรือมีมีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบใด หากมีคุณสมบัติครบถ้วน จึงขอเชิญชวนทุกคนให้ไปลงสมัคร สว.ด้วยกัน
 

นายธนาธร ยังกล่าวถึงข้อครหาที่จะทำให้เกิด สว.สีส้มว่า วัตถุประสงค์ที่คณะก้าวหน้ารณรงค์ ไม่ได้ต้องการให้ สว.เลือกฝัก หรือเลือกฝ่าย ไม่ต้องการให้มี กกต.เลือกฝักเลือกฝ่าย รวมถึงไม่ต้องการให้มีองค์กรอิสระ ศาลรัฐธรรมนูญที่เข้าข้างนายธนาธร หรือป.ป.ช.ที่เข้าข้างพรรคก้าวไกล แต่คณะก้าวหน้า ต้องการ สว.ที่เป็นกลาง และต้องการ กกต.ที่ตัดสินด้วยการยึดหลักที่ถูกต้อง รวมทั้งต้องการ ป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญที่มั่นคง เป็นธรรม คืนความยุติธรรมให้กับสังคม 

คณะก้าวหน้า ทราบดีว่า หากองค์กรต่างๆเหล่านี้สนับสนุนพวกตน จะมีปรากฎการณ์ลงถนนกันอีก การจะฟื้นฟูความเป็นปกติ ความเป็นประชาธิปไตย นำประเทศไทยให้กลับมาเหมือนเดิม มีอยู่ทางเดียวเท่านั้น คือ การคืนความเป็นธรรม และความยุติธรรมเท่านั้น ที่จะนำมาซึ่งความสมานฉันท์ของคนในชาติ และนำมาซึ่งความปรองดอง คณะก้าวหน้า ต้องการให้องค์กรต่าง ๆ เหล่านี้ถูกสรรหาโดย สว.ชุดปี 2567 ที่ดำรงตำแหน่งโดยหยึดหลักความถูกต้อง ความเที่ยงธรรม และการเมืองไทยก็จะกลับมาสู่ความปกติ จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นแรก และขอย้ำว่า คณะก้าวหน้า ไม่ต้องการกกต.สีส้ม ศาลรัฐธรรมนูญสีส้ม แต่คณะก้าวหน้า ต้องการให้ทุกฝักทุกฝ่ายเป็นกลาง และยึดความถูกต้อง
 

นายธนาธรกล่าวว่า กกต.ควรสนับสนุนตนในการเชิญชวนประชาชน มาสมัครเลือก สว.เพราะตามหลัก ควรเป็นหน้าที่ของ กกต.ในการรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวเข้ามามีส่วนร่วม มั่นใจว่า การดำเนินการของตนนั้น เป็นสิ่งที่นำไปสู่การพัฒนาระบบการเมืองไทย ทำให้ประชาชนตื่นตัว เห็นถึงความสำคัญของการเลือก สว. จึงขอให้ กกต.มองบทบาทของตนคือการทำให้ประชาชนตื่นตัวทางการเมือง ซึ่งจะเป็นผลดี 

ถามว่า มีคนไปยื่นร้ององค์กรอิสระ และศาลรัฐธรรมนูญให้ตรวจสอบกติกาการเลือก สว.จะทำให้การเลือก สว.ในครั้งนี้สะดุดหรือไม่ นายธนาธร เห็นว่า ไม่ใช่เรื่องของตน แต่หน้าที่ของตน ในฐานะคนไทย คือการรณรงค์ให้คนตระหนักถึงการเลือก สว.และตระหนักว่า สว.ปี 67 จะมีส่วนในการพัฒนาการเมืองไทย และมีส่วนในการฟื้นฟูประชาธิปไตยอย่างมาก ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การแต่งตั้งกรรมการที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต่าง ๆ ที่จะต้องทำหน้าที่อย่างเที่ยงตรง ไม่รับใบสั่งทางการเมือง ไม่มีสองมาตรฐานในอนาคต

นายธนาธร ยังกล่าวถึงประกาศของ กกต.ที่จำกัดการแนะนำตัว จุดยืน และวิสัยทัศน์ และข้อมูลอื่นๆ บนเว็บไซต์อื่นๆว่า แม้จะไม่ได้กล่าวตรงๆ แต่ก็อนุมานได้ว่า หมายกลุ่มไอลอว์ และ senate67.com เพราะเป็นเว็บไซต์ ที่ให้ผู้ประสงค์ที่จะลงสมัคร สว.มีพื้นที่ในการประกาศเจตนารมณ์ของตัวเอง และประกาศจุดยื่นของตัวเอง ในอีกแง่หนึ่งนั้น เป็นการส่งเสริมการเลือกสว. โดยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้มากขึ้น จึงยังนึกไม่ออกว่าเหตุใด กกต.ต้องการปิดเว็ปไซต์นี้ หรือต้องการห้ามผู้สมัคร มารณรงค์ให้ผู้สมัคร และประชาชนเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ 

"คิดได้อย่างเดียวว่า ผู้มีอำนาจต้องการให้การเลือกสว. ครั้งนี้เป็นไปแบบเงียบๆแคบๆ ทำกันไม่กี่คน เหมือนการเลือก สว.ครั้งที่แล้ว ดังนั้น หากการเลือกสว. ครั้งนี้เป็นไปแบบเงียบๆ แคบๆ ก็จะทำให้ได้แต่ สว.ที่เป็นกลุ่มพวกพ้องที่มีการจัดตั้งมา และไม่ได้ สว.ที่มีคุณภาพตามที่ต้องการจริงๆ"นายธนาธรกล่าว