posttoday

ปรับครม.เศรษฐา2 นายกฯยึดผลงาน-ตอบโจทย์การเมือง

19 เมษายน 2567

เปิดเกณฑ์ปรับครม.เศรษฐา2 นายกฯวัดค่า KPI รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงตามผลงาน เน้นกระฉับกระเฉง ตอบโจทย์ทางการเมือง วางเป้าเพื่อชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้า เกาะติดโผรัฐมนตรีล่าสุด ชลน่าน-สุทิน-พวงเพ็ชรโอกาสเสี่ยงพ้นจากเก้าอี้

การปรับครม.เศรษฐา 2 คาดว่าจะเกิดขึ้นก่อนสิ้นเม.ษ.67 ขณะนี้มีการปรับวางรัฐมนตรีที่จะเข้ามาเสริมทัพค่อนข้างลงตัวแล้วมีรายงานว่ารัฐมนตรีใหม่ ถูกเรียกเข้าไปกรอกประวัติที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าหากไม่มีปัญหา คาดว่านายกฯเศรษฐา จะลงนามขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

การปรับครม.ครั้งนี้ นายกฯเศรษฐา ต้องการปรับเพื่อให้เกิดความกระฉับกระเฉง ในการทำงานโดยเกณฑ์การปรับครม.ของนายกฯเศรษฐา ประเมินผลงานของรัฐมนตรีตาม KPI รวมถึงการทำงานของทีมรัฐมนตรีว่าทั้งหมดทำงานตรงตามนโยบายของรัฐบาล หรือไม่ และที่สำคัญตอบโจทย์ทางการเมือง หรือไม่ 

การปรับครม.ครั้งนี้ นายกฯเศรษฐาต้องการให้มีผลงานของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยซึ่งจะเป็น"กระดานหก"ในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่สำคัญสุดคือการปรับครม.จึงเป็นเหตุผลเพื่อตอบโจทย์ทางการเมือง สอดรับกับคำให้สัมภาษณ์ของนายกฯเศรษฐาก่อนหน้านี้ระบุว่า "ถ้าเกิดการปรับครม.ก็ทราบกันเอง อย่าให้ท่านรัฐมนตรีที่มีรายชื่อออกมาหวั่นไหวเลยน่ะครับ ผมว่าเร่งทำงานกันดีกว่า ทุกวันมันก็มีค่าแทนที่ต้องมาวิ่งเต้นวิ่งเส้นมาหาท่านนั้นท่านนี้"

เมื่อวัดตามค่า KPI รัฐมนตรีและทีมงานรัฐมนตรี ซึ่งใช้เป็นเกณฑ์การตัดสินใจในการปรับครม.ตามที่นายกฯเศรษฐาว่าบรรทัดฐานเอาไว้ สำหรับรัฐมนตรีที่มีโอกาสสูงจะหลุดจากตำแหน่ง ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เนื่องจากมีปัญหาการทำงานในกระทรวง โดยทีมหลังบ้านเข้าไปบริหารจัดการหลายด้าน อย่างไรก็ตามจะกลับไปช่วยงานสภาฯให้กับพรรคเพื่อไทย โดยมีความหวังลุ้นเก้าอี้ประธานสภาฯ หรือรองประธานสภาฯ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีโอกาสหลุดจากตำแหน่งสูงเช่นกัน ล่าสุดออกมาให้สัมภาษณ์กรณีปรับครม.ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง จนนายสุทินโดนผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยว่ากล่าวตักเตือน เพราะทำให้เกิดภาพลักษณ์ด้านลบ

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐตรี มีชื่อหลุดเก้าอี้ในทุกโผ โดยมีกระแสข่าวว่าแนวทางการทำงานไม่สอดคล้องกับนายเศรษฐา ทำให้เกิดปัญหาในการประสานงานในหลายด้าน ขณะเดียวกันนางพวงเพ็ชร ยังพอมีความหวัง เพราะมีผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยพยายามเคลียร์ปมปัญหาให้

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นสองรัฐมนตรีที่อยู่ในสายของนางเยาวภา วงสวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีกระแสข่าวนางเยาวภา ออกแรงช่วยนายเกรียงและนายไชยา ไม่ให้หลุดจากเก้าอี้รัฐมนตรี

ด้านพรรครวมไทยสร้างชาติ มีชื่อนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง และนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ ถูกปรับออกจากครม. เนื่องจากการทำงานของนายกฤษฎาและนายอนุชา ไม่ตอบโจทย์พรรครวมไทยสร้างชาติ

สำหรับรัฐมนตรีที่จะโยกกระทรวง นายกฯเศรษฐาสละเก้าอี้ รมว.คลังไปนั่งควบ รมว.กลาโหม ที่ผ่านมานายเศรษฐา ได้ร่วมงานกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อวางมาตรการด้านความมั่นคงหลายครั้ง ทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางและภัยการสู้รบในเมียนมา

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะนั่งควบเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี แทนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ที่จะขยับไปดำรงตำแหน่งรมว.สาธารณสุข โดยพรรคเพื่อไทยต้องการมีรองนายกรัฐมนตรี 2 คน เนื่องจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ลำดับหนึ่ง รมว.พาณิชย์ ร่วมเดินทางไปต่างประเทศกับนายเศรษฐาบ่อยครั้ง และที่ผ่านมานายสมศักดิ์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ลำดับสอง นั่งรักษาการนายกรัฐมนตรีบ่อยครั้ง เมื่อนายสมศักดิ์ไปดำรงตำแหน่งรมว.สาธารณสุข จึงมีการเปลี่ยนแปลงให้นายสุริยะ มาควบเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ จะสลับไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยนายจักรพงษ์ ถือเป็นสายตรงของนายเศรษฐา เพียงคนเดียวในครม.

ตำแหน่งโยกกระทรวงที่ยังไม่ลงตัวคือน.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งมีกระแสข่าวสลับเก้าอี้ไปดำรงตำแหน่งรมว.วัฒนธรรมให้นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม มาดำรงตำแหน่งรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา
ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรอง เนื่องจากน.ส.สุดาวรรณต้องการดำรงตำแหน่งรมว.ท่องเที่ยวต่อไป ส่วนนายเสริมศักดิ์ ไม่มีปัญหาขัดข้องหากต้องโยกกระทรวง หรือจะต้องอยู่ที่กระทรวงวัฒนธรรมเหมือนเดิม เนื่องจากเริ่มปรับการทำงานให้เข้ากับข้าราชการกระทรวงวัฒนธรรมได้แล้ว

ส่วนความเคลื่อนไหวของว่าที่รัฐมนตรีหน้าใหม่ นายพิชิต ชื่นบาน มีโอกาสดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยได้รับการยืนยันจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้วว่า นายพิชิตมีคุณสมบัติดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตัวเต็งดำรงตำแหน่ง รมว.คลังโดยได้รับการสนับสนุนจากนายเศรษฐา และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับตระกูลชินวัตรมาโดยตลอด ขณะที่นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมช.คลัง โดยได้รับแรงสนับสนุนจากนายภูมิธรรม

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม อาจจะได้รับความไว้วางใจให้มาดำรงตำแหน่ง รมช.กลาโหม เพื่อช่วยแบ่งเบางานของนายเศรษฐา หากเข้ามาควบ รมว.กลาโหม พล.อ.ณัฐพล ถือเป็นนายทหารที่ได้รับความไว้วางใจจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ให้ทำงานสำคัญ โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19

นายสุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับแรงสนับสนุนจาก สส. รวมไทยสร้างชาติ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี แทนนายกฤษฎาและนายอนุชา แต่ยังรอเคาะกระทรวง

นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ มีโอกาสลุ้น รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อนายไผ่ก่อน หากยังติดปัญหาคุณสมบัติ อาจจะเปลี่ยนชื่อมาเป็นนายอรรถกรแทน