posttoday

นายกฯชี้องค์กรตำรวจมีปัญหาปม2บิ๊กตร.'ต่อ-โจ๊ก'สั่งยุติการให้ข่าว

21 มีนาคม 2567

นายกฯเศรษฐา ชี้องค์กรตำรวจมีปัญหา แต่อย่าให้การดูแลประชาชนหย่อน สั่งยุติให้ข่าว2บิ๊กตร.'ต่อ-โจ๊ก'ปล่อยกระบวนการยุติธรรมพิสูจน์ความจริง พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย หากไม่ผิดพร้อมคืนตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 21มี.ค.2567 เวลา 07.45น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเป็นประธานในการมอบนโยบายให้กับตำรวจระดับผู้บังคับบัญชาจากทั่วประเทศ โดยมีพล.ต.อ กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้การต้อนรับ 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20มี.ค.2567 นายกฯเศรษฐา ได้มีคำสั่งให้พล.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และพล.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีเป็นเวลา 60วัน จากปมเว็บพนันออนไลน์มีการฟ้องร้องดำเนินคดีไปมากันระหว่างนายพลตำรวจเอกทั้ง2นาย นอกจากคำสั่งย้ายให้ไปช่วยราชการแล้วนายกฯเศรษฐายังมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่้เกิดขึ้นทั้งหมดด้วย 
 

นายเศรษฐา  กล่าวก่อนการประชุมว่า ตำรวจมีปัญหา ปัญหาที่เกิดขึ้นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่าให้การดูแลพี่น้องประชาชนหย่อน จะต้องมีการบริหารจัดการ เกิดขึ้นมา เราต้องคำนึงถึงหน้าที่ที่เรามีอยู่ เราอยู่ตรงนี้เราอยู่เพื่ออะไร 

"ผมขอสั่งให้ยุติการให้ข่าว เกี่ยวกับเรื่องทั้งสองท่าน เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเดินไปข้างหน้า เพื่อให้เกิดความถูกต้องและความเป็นธรรมกันทั้งสองฝ่าย ใครที่เคยเทคไซส์เคยให้ข่าว ขอให้หยุดเนื่องจากกระบวนการยุติธรรมได้ดำเนินการขึ้นแล้ว ส่วนเรื่องการแทรกแซงผมเคยได้พูดไปแล้วว่า ไม่เห็นด้วย และไม่อยากให้ทุกท่านที่อยู่ในที่นี้เป็นตัวละคร ของเรื่องเหล่านี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ให้กระบวนการเป็นตัวพิสูจน์เอง อย่าไปแทรกแซงผู้ใต้บังคับบัญชา จึงได้มีการให้ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ผมมองว่าถ้าการที่คนในเครื่องแบบทะเลาะกันประชาชนเดือดร้อน" นายกฯ กล่าว 

อยากให้พวกเรามีความสมัครสมานสามัคคี เชื่อว่าทุกคนก็เป็นคน มีการรัก ชอบใครต่างๆว่ากันไป เชื่อว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็เข้าใจถึงปัญหา ที่เกิดขึ้น เรื่องความสมานสามัคคีการเทคไซส์​ แบ่งพรรคพวก​ แล้วลูกน้องอะไร ยังไง ขอให้เก็บรักความรักไว้ในใจของตัวเองดีกว่า วันนี้เอาประชาชนเป็นที่ตั้งและดูแลประชาชนให้ดีที่สุด เรื่องของคดีต่างๆที่เกิดขึ้นมา เหตุการณ์เมื่อวานนี้(20 มี.ค.)ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมซึ่งเราก็มีคณะกรรมการแล้ว 3 ท่าน ซึ่งหลังจากที่มีบทสรุปแล้วก็จะเข้ากตร.

อย่างไรก็ตามหลังการประชุมก.ตร.นายกฯเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ย้ำว่าการสั่งย้ายมีความลำบากใจอย่างยิ่งแต่ก็ต้องทำขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมและขอให้จบเรื่องนี้ได้แล้ว

"ตำรวจทั้งสองนายจะได้กลับเข้ามารับตำแหน่งเดิมได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับผลสอบของคณะกรรมการที่ได้มีการแต่งตั้งขึ้นมา เมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยกันบ้างแล้ว ซึ่งต้องให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย แต่ก็จะพยายามทำให้เร็วที่สุด และได้ย้ำไปแล้วว่าหากไม่ได้มีความผิดอะไรก็สามารถกลับเข้าทำหน้าที่ได้เหมือนเดิมแต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฯ ทั้งนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณาแบ่งงานอะไรให้กับทั้งสองท่าน" นายกฯเศรษฐา กล่าว