posttoday

สรวงศ์ แจง ฮุนเซน เชิญ แพทองธาร ไปกัมพูชา อยากแลกเปลี่ยนทำพรรคคนรุ่นใหม่

11 มีนาคม 2567

สรวงศ์ เลขาเพื่อไทย แจงเหตุ แพทองธาร รับคำเชิญ ฮุนเซน เยือนกัมพูชา หารือทำพรรคการเมืองคนรุ่นใหม่ ชี้ พรรคนายกฯกัมพูชา มีแต่คนรุ่นเก่า เผย เพื่อไทย เริ่มเตรียมพร้อม เลือกตั้งนายกอบจ. ไม่หวั่นกระแสก้าวไกล ย้ำ เร่งเปิดตัวผู้สมัครที่มีความพร้อม แม้ไม่ส่งครบทุกจังหวัด

KEY

POINTS

  • สรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงเหตุผล แพทองธาร ตอบรับคำเชิญ สมเด็จฮุนเซน อดีตนายกฯกัมพูชา ไปเยือนกัมพูชา 18-19มี.ค.
  • พรรคการเมืองกัมพูชา อยากแลกเปลี่ยนการทำพรรคที่เป็นคนรุ่นใหม่
  • เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ย้ำ พรรคมีความพร้อมในการเตรียมเลือกตั้ง นายกอบจ. และจะทยอยเปิดตัว แม้จะส่งไม่ครบทุกจังหวัด 

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะไปเยือนประเทศกัมพูชาระหว่างวันที่ 18-19มี.ค.ว่า การไปเยือนกัมพูชาในครั้งนี้ เป็นการเชิญภายในระหว่างพรรคการเมืองกับพรรคการเมือง อาจจะมีการถกกันในประเด็นการทำพรรค

พรรคเพื่อไทยได้เปลี่ยนผู้บริหารพรรคชุดใหม่ จากการที่สมเด็จฮุนเซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้มาเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ได้มีการพูดคุยกับนางสาวแพทองธาร ที่อยากจะเชิญพรรคเพื่อไทย ไปแลกเปลี่ยนการทำพรรค โดยคนรุ่นใหม่ 

"มั่นใจว่า ทางกัมพูชา อยากจะมีการเปลี่ยนแปลง เพราะนอกจากบุตรชายของสมเด็จฮุนเซน คือ ฮุน มาเนต ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของกัมพูชาแล้ว ส่วนมากคนในพรรคก็ยังเป็นคนรุ่นเก่าอยู่ จึงอยากมีการแลกเปลี่ยนกับพรรคเพื่อไทย"เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าว
 

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับ อบจ.นั้น นายสรวงศ์กล่าวว่า พรรคได้มีการเตรียมในจังหวัดที่มีความพร้อม ซึ่งเป็นจังหวัดที่ค่อนข้างมีเอกภาพ สส.และผู้สมัครให้ความเห็นชอบร่วมกัน จะไม่ส่งลงหมดทุกจังหวัด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเมืองท้องถิ่น เป็นพื้นฐานสำคัญ ที่จะมาช่วยผลักดันการเมืองระดับชาติ เพราะงบประมาณต่างๆเมื่อกระจายไปสู่ระดับท้องถิ่นแล้ว การเมืองระดับชาติก็ต้องพึ่งพาระดับท้องถิ่นพอสมควร ส่วนจังหวัดที่มีความพร้อมในการส่งผู้สมัครก็จะมีการเปิดตัว ประมาณ 4-5 จังหวัด และจะทยอยเปิดไปเรื่อยๆ

เมื่อถามว่ากระแสบ้านใหญ่ขนาดนี้เหมือน จะกำลังไหลเข้าพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยยังมีความมั่นใจอยู่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า คำว่าบ้านใหญ่ ส่วนตัวคิดว่า ล้าสมัยไปแล้วอุดมการณ์ต่างๆ การทำพรรคการเมือง มีความคิดเห็นที่ตรงกันและแตกต่างกันบ้าง คำว่าบ้านใหญ่คือครอบครัวที่มีพื้นฐานทางการเมือง ในจังหวัดต่างๆ ประชาชนก็เข้าใจอยู่แล้วว่า ใครอยู่ในพื้นที่ไหน โดยเฉพาะการเมืองท้องถิ่น และต้องยอมรับว่าการเมืองท้องถิ่นต้องอยู่กับประชาชน