posttoday

นายกฯเศรษฐาลุยแผนตัดเกรดผู้รับเหมางานรัฐ-ศึกพิพาทส.ป.ก.เขาใหญ่ยึดกม.

04 มีนาคม 2567

นายกฯเศรษฐา ลุยแผนตัดเกรดผู้รับเหมางานโครงการรัฐจากปมก่อสร้างถนนพระราม2 ชี้ศึกพิพาทส.ป.ก.เขาใหญ่ยึดกฎหมายเป็นที่ตั้ง

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปเยือนต่างประเทศเป็นระยะเวลา 10 วัน ใน 2 ทวีป 3 ประเทศ  ระหว่างวันที่ 4 - 13 มี.ค.2567 ว่า ได้เรียกนางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง มาหารือเรื่องการตัดเกรดผู้รับเหมารับงานโครงการของรัฐ อย่างที่เคยบอกไปว่าจะต้องมีการอัพเกรดเพราะหากผลงานไม่ดี และหากไม่มีการลดเกรดบริษัทเอกชนก็สบาย วันนี้ต้องมีการประเมินเกรด 

"จะสอดคล้องกับกรณีการประเมินเกรดผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างถนนพระรามสอง สิ่งนี้จะทำให้เราสามารถควบคุมผู้รับเหมา และให้ปฏิบัติตามสัญญาได้ไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อนกับโครงการก่อสร้างถนนที่ไม่เสร็จตามเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลจะต้องไปดูแลส่วนนี้ด้วย ประเด็นนี้คือส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาเรื่องโครงสร้าง" นายกฯเศรษฐา กล่าว 

สำหรับกรณีข้อพิพพาทที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ นายกฯเศรษฐา ตอบคำถามที่ว่าจะต้องมีการหย่าศึกระหว่าง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกรอบหรือไม่ เพราะนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุขเลขาธิการ ส.ป.ก. แจ้งความดำเนินคดีกับนายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ  ไปถอนย้ายหมุดส.ป.ก.เขาใหญ่ว่า ไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาใหญ่อะไรแต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฏหมาย

"บ่ายวันเดียวกันนี้ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ จะประชุมเป็นการภายในนำเรื่องที่ดินทำกินประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ การทำเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ประเด็นกฎหมายและเรื่องการทับซ้อน จะต้องเอาแผนที่ทหาร 1:4,000 เป็นหลัก ตรงไหนเป็นที่ป่าต้องปล่อยให้เป็นที่ป่า ไม่ไปก้าวก่ายได้เน้นย้ำไปแล้วว่าทำอะไรต้องมีหลักการ ถ้าเกิดไม่ทำอะไรเลยก็ไม่ผิด ก็ไม่มีการทะเลาะกัน การทะเลาะกันก็ดีเพราะจะได้ชำระล้างนโยบายว่าถ้าเราทำถูกต้อง ทำดี ก็จะได้หลุดไป ต้องสอบถามกันให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นประชาชนก็จะไม่มีสิทธิ์ในที่ดินทำกินสักที และขอย้ำว่าต้องเอาความต้องการของประชาชนเป็นที่ตั้ง"