posttoday

สุริยะ อ้าง "ถนนพระราม2" สร้างล่าช้า เหตุผู้รับเหมาขาดสภาพคล่อง

27 กุมภาพันธ์ 2567

สุริยะ แจงสร้างถนนพระราม2 ล่าช้า เหตุ ผู้รับเหมาขาดสภาพคล่อง ก่อสร้างได้แค่กลางคืน สั่งคืนผืนถนนช่วงสงกรานต์ เปิดแผน ย้ายขนส่งเอกมัย หมอชิต ไป สถานีกลางบางซื่อ เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า เตรียมสร้างตึกสูงแบ่งโซนภาคให้ชัด สั่ง เพิ่มเที่ยวบิน รถบขส.รองรับหยุดยาวสงกรานต์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงความล่าช้าในการก่อสร้างถนนพระราม2 ส่งผลต่อสภาพการจราจรโดยเฉพาะกับการสัญจรไปยังพื้นที่ภาคใต้ของไทยและกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและการขนส่งจนถูก ขนานนามว่าเป็นถนนเจ็ดชั่วโคตรว่า ถนนพระรามสองมีสัญญาก่อสร้าง 10 สัญญา ระยะเวลาก่อสร้าง เริ่มตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงเดือนมกราคม 2568 และได้รับการขยายสัญญาไปถึงมิถุนายน 2568 ซึ่งขณะนี้มีความล่าช้ากว่าสัญญาประมาณ 10% ซึ่งความล่าช้าเกิดจากผู้รับเหมา ที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินจากสถาบันการเงินไม่ปล่อยกู้จากสถานการณ์โควิด-19 

และอีกสาเหตุคือกรมทางหลวงอนุญาตให้ทำเฉพาะช่วงกลางคืนในบางจุดหากดำเนินการก่อสร้างกลางวันจะทำให้รถติด  ทำให้เกิดความล่าช้าได้สั่งการให้กรมทางหลวงทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมาหากถูกตัดคะแนนถึงเกณฑ์ที่กำหนดก็จะถูกแบล็คลิสต์ ไม่ให้รับงานต่อไป เพื่อให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น

ที่ผ่านมาการขยายถนนเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อมีรถติดก็จะขยายตามไหล่ทาง เมื่อติดเพิ่มก็ก่อสร้างถนนลอยฟ้า แต่ไม่ได้คิดล่วงหน้า ถึงปัญหารถติดในอนาคต โดยถนนยกระดับลอยฟ้าจะไปสิ้นสุดที่บ้านแพ้ว ล่าสุดได้ให้กรมทางหลวงไปศึกษา เพื่อขยายเส้นทางต่อไปถึงแยกวังมะนาวแต่จะทำในระดับภาคพื้น ทำให้ราคาถูกลง  

ขณะที่ถนนในจังหวัดเพชรบุรีซึ่งเป็นเส้นทางต่อเนื่องก็มีไหล่ทางแคบ ขณะนี้การทางพิเศษมีโครงการที่จะสร้างทางด่วนจากนครปฐมไปชะอำ จึงให้กรมทางหลวงสร้างถนนเชื่อมต่อกับถนนของการทางพิเศษที่แยกวังมะนาว เชื่อว่าถ้าสามารถทำได้ตามนี้ในอนาคตการเดินทางไปหัวหินน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทำให้เรียบร้อยก่อนเทศกาลสงกรานต์ นายสุริยะ ระบุว่าในช่วงเวลาผู้รับเหมาต้องคืนพื้นที่ให้เรียบร้อย เพื่อบรรเทาปัญหาและตนจะลงพื้นที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ทั้งนี้ในช่วงสงกรานต์ที่รัฐบาลมีวันหยุดเพิ่มเติม ประมาณ 6 วันอยากฝากถึงประชาชน ให้จองตั๋วเดินทางกลับภูมิลำเนาล่วงหน้า 

สุริยะ อ้าง \"ถนนพระราม2\" สร้างล่าช้า เหตุผู้รับเหมาขาดสภาพคล่อง

สำหรับความคืบหน้าการปรับปรุงสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หรือ หมอชิต 2 นายสุริยะ กล่าวว่า ขณะนี้ได้นำบันไดเลื่อนที่เชื่อมจากอาคารผู้โดยสารไปยังชานชลาออก พร้อมปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยต่างๆ คาดว่าในช่วงเดือนเมษายนนี้จะดีขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรีโนเวท และกำลังจะจ้างที่ปรึกษา คาดว่าจะภายใน 1 ปีครึ่งจะสามารถทำให้แล้วเสร็จได้ 

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะย้าย หมอชิต 2 และสถานีขนส่งภาคตะวันออกกรุงเทพฯ (เอกมัย) ไปรวมกันที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) โดยจะสร้างเป็นตึกสูง และแต่ละชั้นจะแบ่งโซนภาคให้ชัดเจน รวมถึงจะทำศูนย์อาหารติดแอร์บริเวณโถงกลาง ซึ่งการเดินทางไปยังสถานีกลางบางซื่อนั้นสะดวก สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ทั้งหมดนี้คือแผนที่จะดำเนินการต่อไป

การเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนในช่วงวันหยุดสงกรานต์ ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรีบจองตั๋วเดินทางตั้งแต่ช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นจะเป็นเครื่องบินหรือ บขส. จะได้ไม่ฉุกละหุก เพราะเนื่องจากคณะรัฐมนตรีประกาศวันหยุดเพิ่มเติม รวมเป็น 6 วัน หากมีประชาชนจองตั๋วบขส.เป็นจำนวนมาก จะได้มีการเพิ่มเที่ยวรถ รวมทั้งได้สั่งการให้ คณะกรรมการการบินพลเรือน เพิ่มไฟลท์บิน เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนได้อย่างสะดวก

ส่วนปัญหาตั๋วเครื่องบินนั้น ได้ให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) จัดทำระดับเพดานราคาไว้แล้ว และยังได้ให้ กพท.ไปดูว่าจะสามารถปรับสูตรให้ราคาลดลงได้อีกหรือไม่ เพราะขณะนี้สูตรคำนวณจะมีเรื่องหลักการราคาค่าน้ำมันเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ตอนนี้ราคาน้ำมันลดลงโอกาสที่จะถูกลงก็เป็นไปได้