posttoday

เศรษฐา ป้องทักษิณ ได้พักโทษ ไม่มี2มาตรฐาน ปัด เตรียมปรับครม.

19 กุมภาพันธ์ 2567

เศรษฐา เผย ทักษิณ ได้รับพักโทษ ไม่มี2มาตรฐาน ระบุ กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทำตามกฎหมาย ไม่สน สว.บางคน วิจารณ์ เตรียมเป็นนายกฯ เป็นดาวไร้แสง ขอ ทำงานพิสูจน์ตัวเอง ชี้ สัมพันธ์กับ แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลยังดี ย้ำชัด ยังไม่ปรับครม.

KEY

POINTS

-เศรษฐา นายกรัฐมนตรี มองการเมืองหลัง ทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษ

-กระแสข่าวการปรับครม.

-กระบวนการยุติธรรม ต่อกรณีการพักรักษาตัว กระทั่ง ทักษิณ ได้รับการพักโทษถูกมองว่าเป็น 2 มาตรฐานหรือไม่ 

ที่จ.อุดรธานี  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษ สะท้อนให้เห็นถึงหลักนิติรัฐแบบอภิสิทธิ์ชนหรือแบบสองมาตราฐานว่า ตอนที่นายทักษิณ ถูกคำพิพากษา มีการเรียกร้องทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้วจนถึงวันนี้ก็มีการเรียกร้องให้ท่านกลับเข้าสู่กระบวนการ เมื่อเดือนสิงหาคม 2566 ท่านกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เมื่อกลับเข้ามาแล้ว กรมราชทัณฑ์ก็มีการตรวจสอบ โรงพยาบาลตำรวจเองก็มีการตรวจสอบ รวมถึงกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรก็มีการตรวจสอบ กระทรวงยุติธรรมมีมาตรฐานในการตรวจสอบอยู่แล้ว

ดังนั้นเมื่อท่านถูกพิพากษาไปเราก็เชื่อในระบบอยู่แล้ว วันนี้เมื่อท่านเข้าสู่กระบวนการที่จะรับโทษและได้รับการพักโทษตามเงื่อนไข ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายเขียนไว้อยู่แล้ว  ดังนั้นเราจะต้องมาพูดกันเรื่องนี้ทุกวันหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ทุกอย่างก็เป็นไปตามกฎหมาย

ส่วนที่มีการชี้แจงแล้วแต่ก็ยังเชื่อว่าเป็นสองมาตราฐานนั้น มันก็มีความเห็นต่างทั้งนั้นเมื่อเราอยู่ในสังคมที่เห็นต่างกัน หลายเรื่องก็มีคนไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เราทำอยู่ รวมถึงเห็นด้วยกับสิ่งที่เราไม่ทำ แต่เราต้องอยู่ร่วมกันด้วยกฏหมาย วันนี้กฏหมายเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อท่านเข้าสู่กระบวนการกฎหมายแล้ว ตนมองว่าเราก็ควรเดินหน้าดีกว่า วันนี้บ้านเมืองต้องการเดินหน้าอะไรอีกหลายอย่างจากรัฐบาลและทุกภาคส่วน เรื่องความขัดแย้งก็ต้องบริหารจัดการกันไปแต่ต้องตั้งอยู่บนความสงบ เรามีพื้นที่ มีสภา มีสส. มีนักวิชาการ และควรใช้เวทีที่ปลอดภัย  
 

เมื่อถามถึงกรณีที่สว.บางคน ระบุว่า การพักโทษของนายทักษิณจะทำให้นายกฯเศรษฐาเป็นดาวไร้แสง นายเศรษฐากล่าวว่า จะคิดอะไรก็คิดกันไป เพราะพรุ่งนี้(20ม.ค.) 7 โมงเช้า ตื่นไปทำงานไปประชุมครม. อาทิตย์หน้า ลงพื้นที่ภาคใต้ อาทิตย์ถัดไปก็ไปต่างประเทศ เพื่อเจรจาFTA และหานักลงทุนใหม่เข้าประเทศ จะพูดอย่างไรก็ไม่สามารถทำให้สะทกสะท้าน จะทำงานต่อไป ยึดมั่นในผลประโยชน์และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกคน จะว่าอย่างไรก็ว่าไป ไม่เป็นอะไร

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าการเมืองจากนี้จะร้อนขึ้นและจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีเร็วๆนี้หลังนายทักษิณได้รับการพักโทษ นายเศรษฐา กล่าวว่า มันก็ร้อนทุกวันทุกเรื่องก็ร้อนหมด พื้นฐานทุกวันนี้เรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ การใช้งบประมาณปี2568 ยังไม่สามารถใช้ได้ ถ้าเรามีเงินในกระเป๋าทำให้ทุกคนอยู่ดีกินดี มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล อาทิ เรื่องการศึกษาและระบบสาธารณสุขที่ดี เชื่อว่าชีวิตจะดีขึ้น

ท่านอาจจะหลีกเลี่ยงคำว่าเป็นนายกฯสองคน สามคน ดาวไม่มีแสง หรืออะไรสักอย่าง มันก็เป็นเรื่องเดียวกันที่ผู้สื่อข่าวถาม แต่พรุ่งนี้เช้า 7โมงไปทำงาน จะพยายามพิสูจน์ตัวเองไปเรื่อยๆ ไม่ได้เป็นการบั่นทอนอะไรทั้งสิ้น

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การปรับครม.ตนกับรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล ยังทำงานร่วมกันด้วยดี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยังคุยกันด้วยดี มีความสัมพันธ์ที่ดีกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ทุกคนมีความตั้งใจดีในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน หากถึงเวลาต้องปรับครม. ก็ต้องปรับ เพราะฉะนั้นที่ถามมาทุกอาทิตย์ก็ยังไม่ปรับ ครม.