posttoday

มนพร เผย รัฐบาลพร้อมชี้แจงสว. ไม่กังวลโดนถล่ม แจกเงินดิจิทัล1หมื่น-ทักษิณ

07 กุมภาพันธ์ 2567

มนพร แจง กุมภาพันธ์-มีนาคม ตารางงาน นายกรัฐมนตรี ครม. แน่น ระบุ 25 มี.ค. เหมาะเปิดให้สว.อภิปราย ไม่กังวล สว.บางคนเตรียมถล่ม ปมแจกเงินดิจิทัล 1หมื่น ทักษิณ พักโทษ ย้ำ รัฐบาล พร้อมพิจารณาข้อห่วงใย ป.ป.ช.ก่อน ดำเนินโครงการ แก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ประชาชน

ที่สำนักงานเครือเนชั่น บางนา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม และวิปคณะรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความพร้อมของรัฐบาลในการรับมือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ตามที่สมาชิกวุฒิสภา(สว.) เข้าชื่อขอเปิดอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา153ว่า รัฐบาลและคณะรัฐมนตรีมีความพร้อมรับฟังคำเสนอแนะและพร้อมชี้แจงสว. แต่เนื่องจากเดือนกุมภาพันธ์ ต่อเนื่องเดือนมีนาคม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง มีภารกิจ การเดินทางตรวจราชการพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งต้องเดินทางไปเยือนต่างประเทศ เป็นจำนวนมาก ตามตารางงานนายกฯ ในเดือนมีนาคม บางช่วงจะมีเดินทางไปเยือน กระชับสัมพันธ์กับต่างประเทศ จะเดินทางกลับมาประเทศไทยวันที่ 15มี.ค. เบื้องต้นสว.อยากจะอภิปรายวันจันทร์ 18มี.ค.และอังคาร 19มี.ค. แต่ทั้ง 2 วัน ตรงกับการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกสถานที่ จ.พะเยา พอดี และทางรัฐมนตรีเจ้าของพื้นที่ มีการเตรียมการมานาน ไม่อยากให้มีการเลื่อนไปอีก จึงเหลือวันจันทร์ที่ 25มี.ค. ที่รัฐบาล พร้อมเปิดให้มีการอภิปราย 

นางมนพรกล่าวว่า ประเด็นที่สว.อภิปราย มีทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การศึกษา การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ส่วนประเด็นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท หรือ การพักรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สว.บางคนเตรียมจะอภิปรายด้วยนั้น เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องพร้อมชี้แจงในเชิงการบริหารงานอยู่แล้ว ส่วนเรื่องนายทักษิณ หากจะมีการนำมาอภิปรายด้วยนั้น คงไม่น่าจะเกี่ยวกัน เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมไป ทั้งนี้ขอย้ำว่า รัฐบาลพร้อมชี้แจง รับฟังข้อเสนอแนะจากสว.ที่จะอภิปรายรัฐบาล 

ถามว่า ประเด็นดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ที่ทางสว.อาจจะพุ่งเป้าเป็นพิเศษ นางมนพรกล่าวว่า นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ได้ชี้แจงไปแล้ว ในสัปดาห์หน้าจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาในประเด็นที่สังคมกังวล รวมทั้งจะนำข้อห่วงใยจาก ป.ป.ช.ที่มีต่อโครงการดังกล่าว มาพิจารณาด้วย ซึ่งรัฐบาลรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ประชาชน