posttoday

'ธรรมนัส'ไล่เช็คกล้องวงจรปิดลั่นเกษตรยุคนี้ต้องไม่มีตบทรัพย์

31 มกราคม 2567

ธรรมนัสเผยพี่ศรีฯตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวเรื่องเก่า กำลังไล่ปัดกวาดบ้านตัวเอง สั่งสอบทุกกรมที่ถูกร้องเรียน เตือนวางเบ็ดไว้รอบกระทรวงใครคิดเข้ามาต้องระวัง

ร้อยเอกธรรมนัส​ พรหม​เผ่า รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​เกษตร​และ​สหกรณ์​  เปิดเผยว่าคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการ​กระทรวง​ทั้ง 2 คนที่กำกับดูแลลงไปตรวจสอบด้วยตัวเองและให้ผู้บังคับบัญชาสูงสุดอย่างปลัดกระทรวงฯ รับผิดชอบ เรื่องนี้ต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน​ คือ ผู้ถูกร้องเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ​ ต้องให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯเป็นผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากนั้นมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน​ ส่วนผู้ถูกกล่าวหาก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ตรวจสอบ


ร้อยเอกธรรมนัส ระบุด้วยว่า ผู้ร้องเรียนร้องมายังกระทรวงแล้วถึงโครงการต่างๆ ซึ่งอยู่ในปีงบประมาณ 2565-2566 ซึ่งไม่เกี่ยวกับปีงบประมาณ 2567  ซึ่งกำลังบริหารจัดการอยู่เป็นเรื่องเก่าที่เรากำลังจะไปทำความสะอาดบ้าน​ แต่เนื่องจากเป็นประเด็นสำคัญที่ประชาชนและสังคมให้ความสนใจ ต้องเร่งตรวจสอบให้ได้ และจะมานำเสนอต่อประชาชนต่อไป  
 


"ขณะนี้กำลังตรวจสอบกล้องวงจรปิดในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่าผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นรัฐมนตรีท่านใด เนื่องจากเป็นข้อเท็จจริงที่ต้องดำเนินการตรวจสอบก่อนได้เตือนตั้งแต่ยุคที่แล้วจะทำอะไรต้องพึงระวัง ผมมีฝ่ายกฎหมายที่มีประสบการณ์ ทั้งที่แต่งตั้งแล้วไม่แต่งตั้ง ยอมรับว่ามีหลายกลุ่ม​ แต่ยังไม่เป็นประเด็น"

ส่วนคลิปเสียงที่ออกมามีการพาดพิงถึง กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ร้อยเอก​ธรรมนัส​ กล่าวว่า​ได้มอบหมายให้ไปตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถึงข้อกฎหมาย ต้องยอมรับว่ากระทรวงเกษตรฯมีหน่วยงานเยอะที่สุด​ มี ถึง 14 กรม เป็นการบริหารงานคนเกือบแสนคน​ แต่ละคนที่มีปัญหาจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และย้ำว่าไม่ยอม ให้มีเรื่องแบบนี้ในยุคของตัวเองเด็ดขาด

ส่วนที่นายเจ๋ง​ ดอกจิก​ อ้างว่า มีผู้ใหญ่ให้มาเคลียร์ โดยเฉพาะที่ปรึกษา​ ร้อยเอกธรรมนัส​ กล่าวว่า​ คลิปที่ตนได้รับมาเยอะกว่านี้​ และกำลังตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ที่มีการพาดพิงถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ตนจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าผู้ที่ถูกถูกพาดพิงเกี่ยวข้องอย่างไรแต่ตรวจสอบเบื้องต้นน่าจะเป็นเรื่องของราคาคุยมากกว่า​ พร้อมกับกล่าวว่า​ ตนฝากว่าต้องการเป็นนักสะท้อนสังคมขอให้พึงระวัง ว่าจะคุยอะไรกับนักกฎหมายต้องระวัง​ นักกฎหมายไม่โง่

ส่วนห่วงหรือไม่ว่าจะกระทบต่อกระทรวงเกษตรฯ​ ซึ่งเป็นประเด็นตลอด​ จะถูกปรับครม.​ ร้อยเอกธรรมนัส​  กล่าวว่า​ เรื่องอะไรที่เสียหายได้ได้เกิดในยุคของตนทำงาน​ ทุกเรื่องในยุคนี้​ต้องโปร่งใส สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องเก่าๆทั้งนั้น จำเป็นต้องปัดกวาดทั้งกระทรวงขอฝากไปบอกกระทรวงเกษตรมีเบ็ดอยู่รอบกระทรวงใครจะเดินเข้าไประวังติดเบ็ด 

"ตรรกะง่ายๆถ้าอธิบดีกรมการข้าวเขาผิดจริง เขาคงไม่เปิดตัวแบบนี้พยานหลักฐานที่เขามีอยู่ในมือค่อนข้างแน่นไม่อยากพูดมีเบื้องหลังอีกเยอะ​ และยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการตลบหลังนายศรีสุวรรณ​ เขาน่าจะถูกข่มขู่ ฟังอะไรต้องฟังให้หมด แต่ทุกวันนี้ถูกตัดออกมาเป็นท่อนๆ ต้องเปิดฉบับเต็มไปเลย"ร้อยเอกธรรมนัส​  กล่าว