posttoday

ทนายแฉนักการเมืองขอเคลียร์คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

29 มกราคม 2567

ทนายความ ดนุเดช ศิริวงษ์ตระกุล ที่ปรึกษาอธิบดีกรมการข้าวแฉนักการเมือง อดีตผู้บริหารก.เกษตรขอเคลียร์คดีข่มขู่ตบทรัพย์ให้ยุติบทบาท

นายดนุเดช ศิริวงษ์ตระกุล ทนายความในฐานะที่ปรึกษากฎหมายอธิบดีกรมการข้าว  เปิดเผยว่า คดีข่มขู่เรียกรับเงินเจ้าหน้าที่รัฐแลกกับการไม่ร้องเรียนถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศส่วนตัวไม่กลัว เพราะหากมัวเกรงกลัวอิทธิพลคงไม่ได้ เพราะวิธีการมาใช้อำนาจโดยมิชอบเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

 

"ขณะนี้มีนักการเมืองตัวย่อป.เป็นอดีตนักการเมืองและเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารก.เกษตรฯได้ติดต่อมายังอธิบดีกรมการข้าว และภรรยาของอธิบดีกรมการข้าว ฝากมาบอกให้ผมเบาๆหน่อยและให้ยุติบทบาท รวมทั้งพยายามโยงธุรกิจของภรรยาอธิบดีกรมการข้าว ที่ทำธุรกิจฟาร์มหมูและฟาร์มไก่ ให้ไปเชื่อมโยงกับคดีหมูเถื่อนตีนไก่เถื่อนด้วย"นายดนุเดช กล่าว 

อย่างไรก็ตาม มีความกังวลจะมีการเมืองเข้ามาให้ความช่วยเหลือเพื่อให้นายจ.หนึ่งในผู้ต้องหาไม่ให้มีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งจะไม่เข้าข่ายมาตรา 173 ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ที่ระบุว่าหากเจ้าหน้าที่รัฐยอมรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ โทษที่จะได้รับสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต ก็จะเหลือเพียงแค่ข้อหากรรโชกทรัพย์ซึ่งโทษเบากว่า และนายศ.ซึ่งเป็นผู้ร่วมกระทำผิดอีกคนไม่ถือเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ก็จะได้รับโทษน้อยไปด้วยดังนั้นจึงอยากให้ตำรวจเดินหน้าทำงานต่อ อย่าให้เรื่องเงียบ