posttoday

'ก้าวไกล'พร้อมชำแหละวิกฤตงบปี67เมินเพื่อไทยห้ามพาดพิงทักษิณ

02 มกราคม 2567

ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้านเมินเพื่อไทยห้ามพาดพิงทักษิณชี้ถ้าจำเป็นต้องอภิปรายถึง ''ก้าวไกล''พร้อมชำแหละวิกฤตงบฯปี67รอบด้าน

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน หรือ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ขอฝ่ายค้านอย่าอภิปรายพาดพิงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยคิดว่า ไม่มีความเกี่ยวข้อง และเชื่อว่า สส.ทุกคนทราบวาระการพิจารณา ซึ่งหากไม่มีวาระเกี่ยวข้อง ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเอ่ยถึงบุคคลภายนอก แต่หากมีความเกี่ยวข้องที่ ก็จะต้องอภิปรายกล่าวถึง
 

นายปกรณ์วุฒิ ยังกล่าวถึงแนวทางการอภิปรายของพรรคก้าวไกลว่า พรรคฯ ได้ประกาศไปแล้วว่า วิกฤตแบบใด จึงจัดงบแบบนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้อ้างถึงสถานการณ์เศรษฐกิจประเทศอยู่ในวิกฤตที่จะต้องกู้เงินมาดำเนินโครงการต่าง ๆ เช่น ดิจิทัลวอลเลต แต่การจัดสรรงบประมาณในร่างกฎหมาย ได้สะท้อนให้เห็นว่า ประเทศกำลังวิกฤตจริงหรือไม่ ซึ่งเท่าที่เห็นไม่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในการจัดสรรงบประมาณที่แตกต่างจากรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมยังเห็นว่า รัฐบาลยังจัดสรรงบประมาณตามดิม ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปล ซึ่งในการอภิปรายทั้ง 3 วัน พรรคก้าวไกล ได้วางการอภิปรายสะท้อนให้เห็นถึงวิกฤติเศรษฐกิจปากท้อง วิกฤติสิ่งแวดล้อม วิกฤติความเหลื่อมล้ำ และวิกฤติทรัพยากรมนุษย์ เด็ก เกิดใหม่น้อย 

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังมั่นใจว่า การอภิปรายงบประมาณครั้งนี้ จะมีความเข้มข้นไม่ต่างจากการอภิปรายงบประมาณของพรรคก้าวไกลตลอด 4 ปีที่ผ่านมา และเชื่อว่า การอภิปรายจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยอ้างอิงจากการอภิปรายครั้งที่ผ่านมาไม่มีการประท้วงวุ่นวาย 

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (2 ม.ค.) ฝ่ายค้าน ยังได้ประชุมร่วมกัน เพื่อเชิญตัวแทนจากกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเข้ามาให้ข้อมูล สาระสำคัญ และเหตุผลในการปรับเปลี่ยนเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณดังกล่าว