posttoday

นายกฯประชุมครม.นัดแรกหลังหยุดปีใหม่เร็วกว่าปกติ1ชม.คาดติวเข้มร่างงบฯ67

02 มกราคม 2567

จับตาครม.นัดแรกปี 67 นายกฯเศรษฐา เรียกประชุมเร็วกว่าเวลาปกติ 1 ชั่วโมง คาดติวเข้มเตรียมความพร้อมแจงงบปี67 ก่อนสภาฯนัดถกวาระแรก 3-5ต.ค.67 พลังงาน รายงานตรึงดีเซลให้กองทุนน้ำมันอุ้มต่อขณะสธ.รายงาน 30 บาทพลัส

เมื่อวันที่ 2ม.ค.2567 การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกของปี 2567ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน จะมีการประชุมตั้งแต่เวลา 8.30 น. ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงเช้าเวลา 07.30 น.   นายกรัฐมนตรีและภริยา เป็นประธานพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2567  ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล ร่วมกับคณะรัฐมนตรี จากนั้นจะมีการประชุม ครม.

ที่ประชุมครม.วันนี้ คาดว่านายกรัฐมนตรีจะหารือกันถึงการเตรียมความพร้อมชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ที่สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาในวาระที่ 1 ระหว่างวันที่ 3 – 5 ม.ค.67

ก่อนนี้ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะใช้เวลาในการชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ประมาณครึ่งชั่วโมง ขณะที่ในส่วนของกระทรวงอื่นๆรัฐมนตรีว่าการแต่ละกระทรวงจะรับผิดชอบในการชี้แจงขอบเขตของงานในแต่ละกระทรวง  

โดยนายกรัฐมนตรีระบุด้วยว่าพ.ร.บ.งบประมาณ ครม.เป็นผู้เสนอร่างกฎหมาย ส่วน ส.ส.มีหน้าที่ตรวจสอบ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็จะต้องอธิบายชี้แจงการจัดสรรงบประมาณเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน
 
สำหรับวาระการพิจารณาที่เข้าสู่การประชุม ครม.นัดแรกของปี 2567 ที่น่าสนใจได้แก่ กระทรวงพาณิชย์เสนอ การลงนามพิธีสารฉบับที่ 2 เพื่อแก้ไข ความตกลงจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

กระทรวงพลังงานรายงานมติคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้องเพลิง (กบน.) ตามมติที่ประชุม กบน.รายงานมาตรการรักษาระดับราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร เพื่อให้คงราคาจำหน่ายหน้าสถานีบริการน้ำมันไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 31 มี.ค. 2567 โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการอุดหนุนราคาน้ำมันขายปลีกดีเซล

กระทรวงพาณิชย์ เสนอ ร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวงซึ่งออกตามกฎหมายว่าด้วยหอการค้าบางฉบับที่ไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน พ.ศ. ... (ยกเลิกค่าธรรมเนียมหอการค้า)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติการเพิ่มวงเงินในสัญญา รายการทำนบดินหัวงาน และอาคารประกอบโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเฮี้ย จังหวัดเพชรบูรณ์

วาระเพื่อทราบ

กระทรวงสาธารณสุข เสนอรายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) ให้ ครม.รับทราบเพื่อเตรียมการเปเปลี่ยนผ่านโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคสู่ 30 บาทรักษาทุกโรคพลัสตามนโยบายรัฐบาล โดยมีสาระสำคัญคือการขับเคลื่อนสิทธิ์ในการรักษา 5 เรื่อง ให้แก่ผู้ได้รับสิทธิ์โดยใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ได้แก่ฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก เพิ่มรพ. รักษาในพื้นที่ กทม. การเพิ่มบริการสุขภาพจิต และสถานชีวาภิบาล