posttoday

'ชัยชนะ'เชื่อระเบียบใหม่ราชทัณฑ์ขังนักโทษนอกคุกไม่เอื้อ'ทักษิณ'

13 ธันวาคม 2566

ชัยชนะ เดชเดโช เผย กมธ.ตำรวจ เรียกผอ.รพ.ตำรวจ -ราชทัณฑ์ แจงระเบียบใหม่ขังนักโทษนอกเรือนจำ เชื่อไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ทักษิณและไม่เห็นด้วยคุมขังนักโทษที่บ้านแนะใช้ค่ายทหารแทนได้ฝึกระเบียบวินัยออกกำลังแถมสุขภาพดี

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.2566) กรรมาธิการฯ ได้เชิญผู้อำนวยการโรงพยาบาลตำรวจ ตัวแทนจากกรมราชทัณฑ์ และนายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ร้อง มาสอบถาม และให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีการพักรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงความเป็นมาของระเบียบการปฏิบัติกับนักโทษว่า มีระเบียบราชการอย่างไร 

ทั้งนี้ ได้วางประเด็นซักถามว่า เป็นผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลจริงหรือไม่ และได้รับการปฏิบัติจากโรงพยาบาลอย่างไร เหนือจากนักโทษคนอื่น หรือมีความเสมอภาคเท่าเทียมกับนักโทษคนอื่นหรือไม่ และจะพักรักษาตัวอยู่นานหรือไม่ ส่วนกรมราชทัณฑ์ จะสอบถามกรณีที่การพักรักษาตัวของนายทักษิณเกินกว่า 120 วัน จะมีแนวทางปฏิบัติกับนายทักษิณอย่างไร พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีธงเอาผิดใครแต่ต้องการสอบถาม เพื่อให้มีข้อเท็จจริงเนื่องจากมีผู้ร้องมา

"หากมองระเบียบราชทัณฑ์ที่สามารถจำคุกนอกเรือนจำได้ เมื่อพิจารณาด้วยความเป็นกลางแล้วเชื่อว่า ไม่สามารถเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณได้ เพราะกฎกระทรวงประกาศใช้เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2563 จากนั้นมีการแก้ไขระเบียบลดโทษ 1 ใน 3 เมื่อปี 2564 และบังคับใช้ปี 2566 เชื่อว่าไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ว่า นายทักษิณ จะกลับมามอบตัวในปีนี้"  นายชัยชนะกล่าว 

ทั้งนี้ นายชัยชนะ ยังแสดงความไม่เห็นด้วย หากจะมีการคุมขังที่บ้านพักอาศัย เพราะบ้านพักอาศัยแต่ละครัวเรือน มีความพร้อมต่างกัน และจะได้รับการปฏิบัติตนต่างกันจึงเสนอคุมขังที่ค่ายทหารเพื่อลดความแออัดในเรือนจำเพราะมีโรงนอนเรือนนอนไม่ต้องปรับปรุงติดแอร์ใหม่สามารถเอานักโทษมากักขังในค่ายทหารได้ อีกทั้งมีระเบียบ สามารถฝึกระเบียบทหารและทำให้มีสุขภาพที่ดี.