posttoday

มติสส.ประชาธิปัตย์ เอกฉันท์ดัน เฉลิมชัย นั่งหัวหน้าพรรค อ้าง ป้องกันพรรคแตก

07 ธันวาคม 2566

สส.ประชาธิปัตย์ มีมติเอกฉันท์ 20เสียง เทียบเชิญ เฉลิมชัย ดันนั่งหัวหน้าพรรค วันประชุมเลือก9 ธ.ค. ประมวล ประธานสส.ชี้ ต้องไปบังคับให้กลับมารับตำแหน่ง แม้เจ้าตัวเคยประกาศเลิกเล่นการเมือง หวังเข้ามาแก้วิกฤต อ้อน ผู้ท้าชิงหัวหน้าพรรค ขอให้รับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค

ช่วงเย็นวันที่7ธ.ค. ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ มีการประชุมสส. โดยสส.พรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มของนายเดชอิศม์ ขาวทอง เดินทางเข้ามาหารือกันที่พรรค ก่อนการประชุมเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 ธ.ค. เพื่อหารือถึงการเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ และทิศทางของการเลือกหัวหน้าพรรค สส.กลุ่มของนายเดชอิศม์ ที่มาหารือ มีทั้งหมด 20คน บรรยากาศการหารือเป็นไปอย่างเป็นกันเอง 
 

นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธานสส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยภายหลังหารือว่า วันที่ 9ธ.ค.จะมีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สส.ส่วนใหญ่ เป็นห่วงสถานการณ์ของพรรคว่า เมื่อมีการเลือกตั้งแล้ว จะเกิดวิกฤตเหมือน2ครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ จนได้ข้อสรุปร่วมกันที่จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์เดินไปข้างหน้าได้ ผู้ที่มีอุดมการณ์ในการแข่งขันไม่ว่าแพ้หรือชนะ จะไม่แตกออกจากพรรคประชาธิปัตย์

สส.มีมติเอกฉันท์ 20เสียง ที่จะไปเชิญ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ แต่ไม่ทราบว่า ท่านจะรับหรือไม่รับ

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ นายเฉลิมชัย ประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว โอกาสที่จะตอบรับมีมากน้อยแค่ไหน นายประมวลกล่าวว่า พวกเราส่วนใหญ่จะไปบังคับ ไปขอร้องท่าน เพื่อแก้ไขสถานการณ์วิกฤตของพรรค นายเฉลิมชัย เป็นผู้ประสานได้ทุกฝ่าย ส่วนผู้ที่ประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคทั้งสองฝ่าย จะเอาเข้ามาร่วมทำงานกับพรรคด้วยกันในตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค เพื่อไม่ให้พรรคแตก

นายประมวลกล่าวว่า เวลาตนลงพื้นที่ ประชาชนส่วนใหญ่ จะถามกันทุกคนว่า เมื่อไหร่จะได้หัวหน้าพรรค นี่คือปัญหาสส.เจอ เวลาพี่น้องประชาชนซักถาม เชื่อว่าวันที่ 9ธ.ค.จะได้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ไม่เช่นนั้น สส.จะตอบชาวบ้านอย่างไร พรรคจะเดินไปข้างหน้าอย่างไร จะมีนโยบายและทิศทางทางการเมืองอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น กลุ่มสส.ทั้งหมด ได้เดินทางไปยังบ้านพักของนายเฉลิมชัย ย่านตลิ่งชัน เพื่อไปเทียบเชิญ และรับประทานอาหารร่วมกัน