posttoday

อุ๊งอิ๊ง โต้เสียงวิจารณ์ งบซอฟต์พาวเวอร์5.1 พันล้าน โยน กรรมการชุดใหญ่เคาะ

06 ธันวาคม 2566

แพทองธาร ชี้แจงกระแสวิจารณ์ งบซอฟต์พาวเวอร์ 5.1 พันล้านบาท ย้ำเป็นงบเดิมในกระทรวงใช้ใน 11 อุตสาหกรรม โยน กรรมการชุดใหญ่ตัดสินใจปรับลดงบหรือไม่ จากนั้น ส่งเข้าครม. พิจารณา ปัด มหาสงกรานต์67 สาดน้ำทั้งเดือน แค่มีกิจกรรมเพิ่มขึ้น หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวอยู่ยาว

ที่โรงแรมเดอะกรีนเนอร์รี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงงบประมาณในการจัดทำซอฟต์พาวเวอร์กว่า 5,100 ล้านบาทว่า ชุดที่ตนเป็นประธาน ได้ประชุมเรื่องของงบประมาณที่ต้องใช้จบแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก่อนจะพิจารณาเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)คาดว่า งบจะเสร็จสิ้นในเดือนพฤษภาคม 2567 

งบประมาณ 5,100 ล้านบาท เป็นงบประมาณที่ใช้ใน 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ไม่ได้ของบประมาณเพิ่ม เนื่องจากเป็นงบที่อยู่ในแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นตัวเลขที่รัฐบาลคิดขึ้นมา แต่เป็นงบประมาณที่มาจากผู้รู้จริง ในแต่ละสาขา ก็คือภาคเอกชน และรัฐบาลเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก อีกทั้งภาคเอกชน มีความตั้งใจทำและระมัดระวังเรื่องการใช้งบประมาณอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่าจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ จะมีโอกาสปรับลดงบประมาณลงหรือไม่ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ต้องรอดูคณะกรรมการชุดใหญ่ จะเห็นควรอย่างไร แน่นอนว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เรารับฟัง และดีใจที่ทุกคนให้ความสนใจกับ 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ เพราะมีความหลากหลายและเมื่อมีคนสนใจ เชื่อว่าอุตสาหกรรมเหล่านี้ ต้องแข็งแรงและดีขึ้นอย่างแน่นอน งบประมาณที่จะดึงมามาจากกระทรวงหลักๆ คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงวัฒนธรรม ย้ำว่า เป็นงบที่อยู่ในแต่ละกระทรวงอยู่แล้ว และนำมาจัดแจงว่าจะนำไปดำเนินการอย่างไรบ้าง

ถามว่ามีคนวิจารณ์แนวคิดในการจัดงานสงกรานต์ตลอดเดือนเมษายน นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ได้สื่อสารไปในช่องทาง เฟซบุ๊ก และเห็นการตีความมาว่า สาดน้ำกันทั้งเดือน คงจะหนาวเหมือนกัน หากสาดน้ำทั้งเดือน แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่แบบนั้น

เป็นการจัดกิจกรรม 77 จังหวัดทั่วประเทศ วันที่ 13-15 เมษายน ที่เป็นวันสงกรานต์จะมีกิจกรรมเหมือนเช่นที่จัดขึ้นทุกปี เพียงแต่การดึงนักท่องเที่ยวกิจกรรมที่จะจัดขึ้นตลอดทั้งเดือนเป็นการดึงนักท่องเที่ยว ให้มีจุดเที่ยวในประเทศไทยยาวนานขึ้นอยู่นานขึ้น คือจุดมุ่งหมาย การสาดน้ำ 30 วันคงจะเป็นไปไม่ได้ มันไม่ใช่อย่างนั้น ขอให้ทุกคนไปอ่านให้ดี

ส่วนที่ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ นางสาววทันยา บุนนาค ระบุว่า ซอฟต์พาวเวอร์ที่จริงแล้วคือแพทองธาร ไม่ใช่สิ่งอื่น นางสาวแพทองธารกล่าวว่า เป็นการให้เกียรติกันก็ต้องขอขอบคุณมาก ซอฟต์พาวเวอร์ไม่ใช่สินค้า แต่เราจะทำให้สินค้าของไทยสร้างซอฟต์พาวเวอร์ อาจจะพูดไปพูดมาหลายครั้ง ทำให้เกิดการงงกันบ้าง แต่ถ้าตามดูการให้สัมภาษณ์ ที่ไม่ได้ฟังเพียงแค่ท่อนเดียว จะเข้าใจว่า ตนสื่อแบบนี้มาตลอดว่า ซอฟต์พาวเวอร์ ไม่ใช่สินค้า ไม่ใช่ชี้อะไรก็เป็นซอฟต์พาวเวอร์ไปหมดแบบนั้นไม่ใช่ แต่เมื่อเกิดพลังอำนาจที่ทำให้คนคล้อยตามโดยไม่ต้องบีบบังคับนั่นแหละคือ ซอฟต์พาวเวอร์

อยากให้ทุกคนมูฟออน ซอฟต์พาวเวอร์ได้แล้ว เรากำลังทำเรื่องที่ใหญ่กว่านั้นเพื่อพัฒนาประเทศ มองไปที่จุดข้างหน้า แล้วปักหมุดว่าจะดันซอฟต์พาวเวอร์ ให้คนทั่วโลกรู้จักเรา เข้าใจและชอบวัฒนธรรมของไทย คือสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ ไม่ได้พยายามนิยามคำว่า ซอฟต์พาวเวอร์