posttoday

“ภูมิธรรม” ลงพื้นที่หนองบัวลำภู เตรียมพิจารณางบ 12 ล้าน แก้ปัญหาน้ำท่วม

28 ตุลาคม 2566

ยืนยันรัฐบาลตั้งใจทำงานเพื่อตอบสนองประชาชน ให้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ รับนโยบาย เห็นปัญหาให้ทำทันที อย่าบอกทำไม่ได้ ขอบคุณ "ทักษิณ" ริเริ่มมอบรองนายกฯดูกลุ่มจังหวัดแก้ปัญหาได้ทันที เตรียมพิจารณางบ 12 ล้าน แก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายไชยา พรมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ลงพื้นที่โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมลำพะเนียง บริเวณวังหมื่น อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู 

พร้อมรับฟังปัญหาในพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่ ประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมต่อเนื่องชุมชนได้รับผลกระทบ 11 ชุมชนอย่างต่อเนื่องหลายปี ซึ่งเป็นชุมชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง การเกษตรมีความเสียหายกว่า 3,000 ไร่ 

นายภูมิธรรม ระบุว่า การเดินทางมาครั้งนี้ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลดูแลกลุ่มจังหวัดภาคอีสานหลายจังหวัด ซึ่งจากการรับฟังผู้ว่าว่าราชการจังหวัด กับนายไชยา และสส.ในพื้นที่ ได้รับรู้ว่ามีความยากลำบากและมีปัญหา มีความเหลื่อมล้ำกว้าง จึงเป็นที่มาที่นายกรัฐมนตรีมีดำริว่าจะจัด ครม.สัญจร ครั้งแรกที่หนองบัวลำภู ห้วงเวลาเดือนธันวาคม หรือต้นเดือนมกราคม โดยอยากให้มาดูแลเป็นจังหวัดแรก 

ทั้งนี้จะมีนายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีทุกคนจะเดินทางมาจังหวัด ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์กับคนหนองบัวลำภู พร้อมมองว่าหากจังหวัด หนองบัวลำภูเป็นจังหวัดแรก ที่จะมีการประชุมครม.พื้นที่ควรได้ประโยชน์มากที่สุด และหลังจากลงพื้นที่วันนี้จะไปนำไปหารือร่วมกับนายกฯให้ทราบถึงปัญหาด้วย

นอกจากที่ยังทราบว่าของดีในจังหวัดจังหวัดที่เป็น Soft Power ในเรื่องของการทอผ้า ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับ Soft Power ที่เป็นภูมิปัญญาของพื้นที่เป็นสิ่งที่รัฐบาลสามารถที่จะเข้ามาช่วยดูแลได้มากขึ้น ให้ประชาชนมีรายได้มากขึ้นซึ่งคณะกรรมการ มีทั้งนายกฯ และนางสาวแพทองธาร อยู่ในคณะกรรมการด้วย ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์จะช่วยหาตลาด และขยายบทบาทของ Soft Power แต่ละพื้นที่ให้ประชาชนมีรายได้

พร้อมมีแนวคิดนำไทย select ซึ่งเป็นเครื่องหมายการันตีร้านอาหาร ที่ได้คุณภาพ ให้เป็นที่ยอมรับเช่นเดียวกับ Michelin 
และอยากทำให้เป็นโชว์รูมของประเทศไทย นำวัฒนธรรม ภูมิปัญญามาใช้ตรงนี้   

นายภูมิธรรม ระบุว่า รัฐบาลโดยนายกฯ ยืนยันที่จะทำงานหนัก ไม่มีเวลาไปฮันนีมูน ตั้งใจที่จะทำงานเพื่อตอบสนองประชาชน อยากให้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ ซึ่งพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะเอาประชาชนเป็นหัวใจของเราปัญหาของประชาชนคือปัญหาของเรา ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่

นายกฯยังให้แนวนโยบายว่าอะไรที่เห็นปัญหาและทำได้ให้ทำทันที ทำให้ถูกระเบียบ อะไรที่คิดว่าเป็นอุปสรรค แต่จะต้องทำอย่าบอกว่าทำไม่ได้ ต้องหาหนทางเพื่อแก้ปัญหาให้ได้ ซึ่งรัฐมนตรีรับนโยบายมาแล้ว

นายภูมิธรรม ยังระบุถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ โดยได้รับทราบแล้ว โดยจะเร่งพิจารณา ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณ 12 ล้านบาท 

พร้อมขอบคุณอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นคนที่ริเริ่มให้รองนายกฯดูแลกลุ่มจังหวัด และให้งบประมาณมาส่วนหนึ่งเพื่อให้นำไปใช้แก้ไขให้ประชาชนได้ทันที ยืนยันจะรีบพิจารณาดูแลและจัดการให้อย่างเร่งด่วน