posttoday

มาดามเดียร์ จี้ รัฐบาล สนใจคุณภาพชีวิตประชาชน อย่ามุ่งแต่แจกเงินดิจิทัล

26 ตุลาคม 2566

มาดามเดียร์ นำทีม สส.ประชาธิปัตย์ ยื่นร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ร่างแก้พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ ชี้ ปัญหาฝุ่นPM2.5 อยู่ในเกณฑ์กระทบสุขภาพคน วอน เร่งแก้ไข หวั่นลาม กระทบเศรษฐกิจและท่องเที่ยว จี้ รัฐบาล สนใจคุณภาพชีวิตประชาชน อย่ามุ่งแต่แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ที่รัฐสภา นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. พรรคประชาธิปัตย์ นายนิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายโรเจอร์ โลหะนันท์ นายกสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) ร่วมแถลงข่าว การยื่นร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด และร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ 
 

น.ส.วทันยากล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้มายื่นพ.ร.บ.อากาศสะอาดต่อสส.ของพรรค เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาในสมัยประชุมนี้ ล่าสุดกรมควบคุมมลพิษระบุว่า วันนี้ประเทศไทยปกคลุมด้วย PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์สีส้มและเป็นเกณฑ์ที่กระทบต่อสุขภาพของเราทุกคน

สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ แสดงให้เห็นว่า แม้พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ได้สส.จากเขตกรุงเทพฯเลย แต่นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้สัญญาไว้กับประชาชนในช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา เราทำจริงและตั้งใจทำจริง ไม่ได้เป็นนโยบายที่ทำเพื่อการโฆษณาให้ประชาชนระหว่างการเลือกตั้ง ทุกนโยบายทำมาจากความตั้งใจจริง และจะพิสูจน์ให้เห็นว่า แม้จะไม่มีสส.ในกรุงเทพฯ แต่เราก็มุ่งมั่นทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ในสภาหรือนอกสภา 

พ.ร.บ.อากาศสะอาดนี้อยากให้เป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่เรียกร้องไปยังรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่เห็นปัญหาของประชาชนที่ไม่ได้มีเพียงแค่ปัญหาเศรษฐกิจ แต่มี PM 2.5 ปัญหาสุขภาพของพวกเราทุกคน สิทธิที่พวกเราทุกคนควรได้รับอากาศสะอาดในการหายใจ สิทธิที่คนที่เรารักควรจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีเหล่านี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่ควรมองข้าม อย่ามุ่งเน้นเพียงแค่ปัญหาเศรษฐกิจหรือการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ปัญหาที่กำลังกระทบและหลีกเลี่ยงไม่ได้ เรียกคืนไม่ได้คือ คุณภาพชีวิตของทุกคน ปอดที่กำลังสูญเสียไปด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เมื่อเราสูญเสียไปแล้วเรียกคืนกลับมาไม่ได้ อยากให้รัฐบาลตระหนักในสิ่งเหล่านี้  PM 2.5 นอกจากจะกระทบต่อสุขภาพของพวกเราทุกคนอากาศที่เรากำลังหายใจ ปฏิเสธไม่ได้ว่า กระทบกับเศรษฐกิจอย่างแน่นอนและกำลังจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น

"สิ่งที่รัฐบาลคาดหวังว่า จะนำนักท่องเที่ยวเข้ามาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศไทยหากอากาศของบ้านเรายังปกคลุมด้วย PM 2.5 นักท่องเที่ยวต่างชาติอยากมาท่องเที่ยวในประเทศไทยหรือไม่ ยังไม่นับถึงผลกระทบอื่นๆที่จะตามมา ที่จะเป็นผลกระทบในเรื่องของเศรษฐกิจ"น.ส.วทันยากล่าว

นายร่มธรรมกล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์และเครือข่ายผู้พิทักษ์สัตว์ยังยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ปัจจุบันปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับสัตว์หรือปัญหาสัตว์จรการดูแลยังมีปัญหาอยู่ ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องสัตว์ที่ต้องเร่งแก้ไขอีกหลายประเด็น ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะเน้นเรื่องการดูแลสัตว์เลี้ยงทั้งระบบโดยเฉพาะหมา แมว ตั้งแต่การควบคุมดูแลความศักยภาพการขึ้นทะเบียนสัตว์และผู้เลี้ยงเพื่อป้องกันการสูญหายและป้องกันการเป็นสัตว์จรต่อไปรวมถึงการดูแลศูนย์ช่วยเหลือพักพิงสัตว์จร จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเหลือสักจรและการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์

นายโรเจอร์กล่าวว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายฉบับนี้ จะแก้ปัญหาช่องโหว่ของกฎหมายเดิม เช่น การไม่เปิดช่องให้ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงได้ ไม่มีงบประมาณที่จะสนับสนุนสถานสงเคราะห์ เป็นต้น 

นายนิติพลกล่าวว่า ขอฝากถึงพรรครัฐบาล อยากให้สนับสนุนร่างแก้ไขพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพราะเป็นการยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ของประเทศไทยให้ทัดเทียมกับระดับสากล ที่เรียกว่าทุกฝ่ายทุกภาคส่วน ได้ประโยชน์ในส่วนนี้จริงๆ

 

มาดามเดียร์ จี้ รัฐบาล สนใจคุณภาพชีวิตประชาชน อย่ามุ่งแต่แจกเงินดิจิทัล