posttoday

สุทิน แจงปมซื้อเรือฟริเกต แทนเรือดำน้ำ เชื่อจ่ายเพิ่มพันล้านไม่เสียเปรียบ

23 ตุลาคม 2566

สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แจงปม ถอยซื้อเรือดำน้ำ ชงเรือฟริเกต เชื่อเป็นทางออกดีที่สุด ย้ำคิดรอบคอบแล้ว-ไม่เสียเปรียบจ่ายเพิ่มพันล้าน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรณีที่คณะกรรมาธิการการทหารจ่อเรียก ชี้แจง การจัดซื้อเรือฟริเกต แทนเรือดำน้ำ ว่าพร้อมชี้แจง ซึ่งทราบว่า คณะกรรมาธิการความมั่นคงก็จะมาพบตนด้วย และมีความยินดีเพราะจะได้ทำความเข้าใจกัน 

เมื่อถามว่าการเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต จะทำให้เสียงบประมาณที่ดำเนินโครงการไปก่อนหน้านี้หรือไม่ เช่นการส่งบุคลากรไปอบรม และเตรียมสถานที่จอดเรือดำน้ำ นายสุทินระบุว่า มันต้องชั่งน้ำหนักกัน ระหว่างการเดินหน้าต่อเอาเครื่องยนต์จากจีน และการต้องเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น ก็มีได้มีเสียเหมือนกัน  พร้อมยืนยันว่าเราคิดรอบคอบในทุกมิติแล้ว ทั้งมิติกฎหมายและทุกมิติ คิดว่านี่จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และหากเดินหน้าต่อคิดว่าจะต้องเจอคำถามมากกว่านี้ 

ส่วนไทยจะเสียเปรียบหรือไม่ที่จะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกพันล้านบาท นายสุทินยืนยันว่าไม่เสียเปรียบเพราะต้องดูมูลค่าของแต่ละอย่างด้วย เพราะหากเรือถูกแล้วเขามาบวกแพง อันนั้นเสียเปรียบ ซึ่งทุกอย่างเป็นราคาที่รับรู้กันทั่วโลก และเป็นราคามาตรฐาน 

เมื่อถามว่าเสียงสะท้อนจากผู้ใต้บังคับบัญชาของเหล่าทัพว่าอย่างไร นายสุทิน ระบุว่าทุกคนเข้าใจดี เพราะก่อนจะตัดสินใจเรื่องนี้ก็ได้หารือกันอย่างละเอียด ไม่ได้ตัดสินใจโดยพละการ ใช้อำนาจของรัฐมนตรี หรือรัฐบาล ไปชี้เลยนั้นไม่ใช่ แต่ประชุมหารือในทุกแง่ทุกมุม 

ไม่ได้มองว่าจีนผิดสัญญา แต่ไม่เป็นไปตามข้อตกลงมากกว่า เพราะเป็นเรื่องของจีทูจี ประเทศไทยมีมิติของความเป็นมิตรประเทศ ความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ ที่จะต้องมาพิจารณาประกอบกัน ไม่ใช่ดำเนินการซื้อขายอย่างเดียว 

เมื่อถามว่าจะใช้กลไกของรัฐบาลในการเจรจาหรือไม่นั้นนายสุทินระบุว่าขณะนี้ใช้กลไกของกระทรวงก่อน ซึ่งที่ผ่านมาคือกลไกของรัฐบาล ส่วนรายละเอียดต่อจากนี้ก็เป็นกลไกของกระทรวง ที่จะต้องไปคุย 

ทั้งนี้ เมื่อถามว่ามีความกังวลต่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่ นายสุทินระบุว่า ตนคิดว่าอธิบายได้ เพราะมองว่ากระแสก็คงมี เนื่องจากออกทางไหน คนไทยก็วิพากษ์วิจารณ์แต่เชื่อว่าเราอธิบายได้