posttoday

ก้าวไกล ชักธงรบ สู้ทุกสนามเลือกตั้ง ท้าชนบ้านใหญ่ ชิงชัยนายกฯอบจ.2568

22 ตุลาคม 2566

พรรคก้าวไกล เชิญชวน ผู้มีอุดมการณ์ เสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง นายก-สมาชิกอบจ. ที่จะมีการเลือกตั้งต้นปี2568 เป็นอีกครั้ง ก้าวไกล ขอแก้มือในสนามท้องถิ่น จังหวะก้าวย่าง ก้าวไกล จะสร้างแรงสะเทือน การเมืองระดับชาติ-การเมืองบ้านใหญ่ ได้มากน้อยขนาดไหน ต้องเฝ้าติดตามกันไป

คุณใช่มั้ย? ที่อยากเปลี่ยนจังหวัดตัวเองให้ดีขึ้น เพราะกาก้าวไกล ไม่ได้เปลี่ยนประเทศไทยแค่ในระดับประเทศ แต่สามารถเปลี่ยนแปลงจังหวัดของคุณให้ดีกว่านี้ได้ ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ซึ่งจะมีขึ้นในต้นปี 2568  

พรรคก้าวไกลเปิดรับสมัครผู้ลงเลือกตั้ง นายก อบจ. และสมาชิกสภาจังหวัด (สจ.) รอบแรก 20 ตุลาคม - 5 พฤศจิกายนนี้ 16 จังหวัด (จังหวัดอื่นๆจะเปิดรับสมัครในรอบถัดไป) จังหวัดที่เปิดรับสมัครในรอบแรกนี้ ได้แก่ 

ภาคเหนือ: ลำพูน ลำปาง เชียงใหม่
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: หนองคาย อุดรธานี สกลนคร มุกดาหาร
ภาคกลาง: สมุทรสงคราม ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ
ภาคตะวันออก: ระยอง ชลบุรี ตราด จันทบุรี
ภาคใต้: ภูเก็ต

 

16 จังหวัดนี้ มีงบประมาณรวมกว่า 20,000 ล้านบาท มากกว่าหลายกระทรวง และสามารถสร้างคุณภาพชีวิตของคนในจังหวัดให้ดีขึ้นแบบก้าวกระโดดได้ หากมีนายกฯ ที่มีความฝันและวิสัยทัศน์ โดยการบริหารท้องถิ่นตามวิสัยทัศน์ของพรรคก้าวไกล ประกอบด้วยงานด้านต่างๆ ดังนี้

- การสร้างระบบขนส่งสาธารณะที่ถูก ทั่วถึง สำหรับทุกคน 
- การบริหารที่โปร่งใสตรวจสอบได้ ปลอดคอรัปชั่น
- การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เช่น การมีน้ำประปาใสสะอาด ไหลแรง ดื่มได้ 
- พัฒนาพื้นที่สาธารณะเพื่อการกีฬา การเรียนรู้ และการทำกิจกรรมร่วมกันในชุมชน
- การศึกษาที่ฟรีและมีคุณภาพ เพื่อสร้างประชากรรุ่นต่อไปที่มีอนาคต
- สิ่งแวดล้อม เช่น การจัดการขยะที่มีมาตรฐานเทียบเท่ายุโรปและญี่ปุ่น
- ระบบสาธารณสุขที่สามารถรับมือกับสังคมสูงวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้เทคโนโลยียกระดับการบริการ

 

ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ หากท่านเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล และมีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดสำหรับการลงสมัคร นายก อบจ. และ สจ. สมัครได้ที่ https://forms.gle/cyaVV3s2Sh6mHX7q6 (ต้อง login ก่อนเข้าถึงแบบฟอร์มลงทะเบียน) เปลี่ยนประเทศไทย เริ่มได้ที่บ้านเรา!

ถ้อยแถลงจาก Facebook พรรคก้าวไกล เชิญชวนผู้ร่วมอุดมการณ์ เสนอตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการสรรหาคัดเลือก ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งระดับท้องถิ่น เป็นการขยับ ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การเมือง ที่ไม่ได้มุ่งแค่การเมือง สนามระดับชาติผ่านการเลือกตั้งใหญ่อีกแล้ว แต่ยังลงไปถึง การเมืองท้องถิ่นทุกระดับ นายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) นายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) หรือแม้แต่ หากสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) เปิดให้มีการเลือกตั้งในจังหวัดก็จะส่งผู้สมัครเช่นกัน

หนึ่งในแกนนำพรรค ให้ข้อมูล ถึงการรุกลงไปในสนามท้องถิ่นอย่างน่าสนใจ

‘พรรคก้าวไกล นอกจากจะสู้ในการเมืองใหญ่อย่างเลือกตั้งสส.แล้ว เราจะลงไปถึงท้องถิ่น โดยเฉพาะสนาม นายกฯอบจ. และ สจ.ที่จะคัดเลือก ผู้ที่มีแนวคิดอุดมการณ์เดียวกับเรา เมื่อผ่านการคัดเลือกจะส่งผู้สมัครลงแข่งในนาม พรรคก้าวไกล 

การทำงานการเมืองเชิงความคิด มาตั้งแต่ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ มาถึง พรรคก้าวไกล ได้รับการตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ ทำการเมือง ระบบอาสามัคร ตัวแทน ที่เป็นทั้งคนเก็บข้อมูล หัวคะแนนธรรมชาติ ไปเก็บข้อมูลปัญหา เรื่องราวต่างๆจากพื้นที่สะท้อนความต้องการอยากให้แก้ไข ปรับปรุง ส่งมาให้ทีมงานพรรคคัดกรอง นำเสนอเป็นนโยบายหาเสียง ผลักดันกฎหมาย ไปพูดในสภาฯ สส.ก้าวไกล ในสภาฯ เอาจริงเอาจังในการอภิปราย

ทำให้ ชาวบ้านเชื่อว่า เราเอาจริง ทำจริง เชื่อว่า ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ต้องการเปลี่ยนแปลง คนเดิมๆไปเป็นคนใหม่ ที่พร้อมเข้ามาพัฒนา ทำให้บ้านของเขา ที่ต่อไปเราจะสู้ทุกสนามการเลือกตั้งทั้งท้องถิ่น และ สนามระดับชาติ

แม้จะมีคนมอง การเมืองบ้านใหญ่ ระบบอุปถัมภ์หรืออะไรก็แล้วแต่ ในท้องถิ่นไม่เหมือนสนามใหญ่อย่างสส. แต่ผลจากการเลือกตั้งเที่ยวที่แล้ว(2566) พิสูจน์แล้ว หลายพื้นที่เราฝ่าฟันมาได้ ในท้องถิ่น เราเชื่อว่า น่าจะสะท้อนได้ไปถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นแบบเดียวกัน’  

หมุดหมาย จังหวะการขยับขับเคลื่อนของ ก้าวไกล เลือกโฟกัส จังหวัดลำพูน ลำปาง เชียงใหม่ สมุทรสงคราม ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ ระยอง ชลบุรี ตราด จันทบุรี มุกดาหาร อุดรธานี ภูเก็ต ล้วนเป็นจังหวัด ก้าวไกลได้สส. ที่หลายพื้นที่ ล้มยักษ์ สส.เก่ามาได้ 

ส่วนพื้นที่อีสาน หนองคาย สกลนคร แม้จะไม่มีสส.ก้าวไกล แต่ผลการเลือกตั้งหลายเขต ผู้สมัครได้คะแนนอันดับสอง มีผลการเปลี่ยนแปลงทางคะแนน อย่างมีนัยยะสำคัญ ทำให้มองว่า หากมีเวลาในการเตรียมตัว เตรียมการ ผ่านผู้สมัครและนโยบาย นำเสนอถูกจุด น่าจะได้ลุ้นไปถึงชัยชนะ

แม้การเลือกตั้งท้องถิ่นในปี2563 คณะก้าวหน้า ที่เป็นแนวร่วมนอกสภาฯที่สำคัญของ พรรคก้าวไกล จะไม่ประสบความสำเร็จ มีการสรุป-ถอดบทเรียน ปรับเปลี่ยนแนวทาง ต่างเห็นพ้องต้องกัน หากจะเล่นเกมยาว เพื่อการเปลี่ยนแปลง การทำงานให้สอดรับประสานกัน ดังนั้น สนามท้องถิ่นจึงสำคัญ ไม่แพ้สนามระดับชาติ  

การเมืองระดับชาติ ลงเลือกตั้งครั้งแรกปี2562 พรรคอนาคตใหม่ ได้สส.81 ที่นั่ง มาอีกครั้งในปี2566 พรรคก้าวไกล ได้คะแนนเสียงมากสุดถึง 151 ที่นั่ง ลงสนามการเมืองใหญ่เพียง2 ครั้ง ผ่านมรสุมการเมือง ถูกยุบพรรค ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ การใช้ปรโยชน์จากช่องทาง Social ทุกแพลตฟอร์ม แบ่งภาค เป็นทั้งกระบอกเสียง นำเสนอให้ข้อมูล และการโต้กลับ ผนึกกับ หัวคะแนนธรรมชาติ ชูแนวคิด นโยบายเพื่อการเปลี่ยนแปลง สะท้อนออกมาเป็นผลคะแนนจากการเลือกตั้ง ผ่านการทำการเมือง ฉบับก้าวไกล 

กับระยะเวลาที่เหลือราว1ปีเศษ จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น ก้าวไกล มุ่งมั่น การทำงาน 'การเมืองเชิงความคิด' จุดติด 'มาถูกทาง' ไม่ใช่เรื่องพรรค ตัวบุคคลอีกต่อไป แต่เป็นเรื่อง 'อุดมการณ์ แนวคิด' ในปี2568 สนามท้องถิ่น การเลือกตั้ง นายกฯอบจ. ที่จะมีการเลือกตั้ง ก้าวไกลน่าจะปักหมุด ชนะเลือกตั้งได้หลายจังหวัด 

สนามท้องถิ่น ที่ว่ากันว่า หลายๆพื้นที่ การเมืองบ้านใหญ่ ระบบอุปถัมภ์ยังแข็งแรงเหนียวแน่น ไม่เหมือน ระดับชาติ ก้าวไกล กับ ก้าวย่างเพื่อไปสู่ หมุดหมายอย่างที่ตั้งความหวัง ยังต้องฝ่าด่าน ฝ่าอุปสรรค รับน้องที่รออยู่วันข้างหน้าอีกมาก