posttoday

ฝ่ายค้านเชิงรุก-ขยายฐานมวลชน-ลุยทุกสนามเลือกตั้ง ก้าวไกลจัดทัพ สู้เกมยาว

08 ตุลาคม 2566

บทเรียนหลังเลือกตั้ง พรรคก้าวไกล ปรับทัพ เปลี่ยนแปลง หัวหน้าพรรค ในสภาฯ ทำงานฝ่ายค้านเชิงรุก ตรวจสอบรัฐบาล นอกสภาฯ ลงพื้นที่ เร่งขยายฐานมวลชน เดินหน้าสู้ทุกสนามเลือกตั้ง ท้องถิ่นถึงระดับชาติ ประกาศความพร้อม สู้เกมยาว เพื่อช่วงชิง อำนาจการเมือง ตามแบบฉบับก้าวไกล

พรรคก้าวไกล จบศึกเลือกตั้ง 14พ.ค.66 ได้คะแนนเสียง มีสส.มากเป็นอันดับหนึ่งถึง 151 ที่นั่งในสภาฯ แต่ด้วย บริบททางการเมืองอันสลับซับซ้อน พรรคก้าวไกล ไม่สามารถรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ แคนดิเดตนายกฯและหัวหน้าพรรคในช่วงหาเสียง ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ โดนมรสุม การถือครองหุ้นไอทีวี คดีกำลังเดินหน้าไป ชะตากรรม สมาชิกภาพความเป็นสส. รอศาลวินิจฉัย บทสรุป ยังไม่รู้จะออกมาเป็นอย่างไร

ภายในพรรค มีการเปลี่ยนแปลง ‘ชัยธวัช ตุลาธน’ ขยับจากเลขาธิการพรรค มาเป็น หัวหน้าพรรค ถือธงนำทัพก้าวไกล คนที่เคยร่วมงานกันมา กองเชียร์คนสำคัญ ‘ปิยบุตร แสงกนกกุล’ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ‘เกมการเมือง –การต่อรอง’ พรรคก้าวไกล ตั้งแต่ ตำแหน่งประธานสภาฯ เงื่อนไขในเอ็มโอยูกับพรรคต่างๆ เหลี่มคมการเมือง มักเสียรู้ เสียเปรียบ อีกฝ่ายบ่อยครั้ง ล่าสุดมาตั้งคำถามดังๆ 'ประธานกรรมาธิการสามัญ ในสภาผู้แทนราษฎร' ทั้ง 35 คณะ เมื่อคำนวนจากจำนวนสส.ก้าวไกล ควรจะได้ 11 คณะ  ผลสรุปสุดท้ายเหลือเพียง 8 คณะ

ประธานกรรมาธิการฯ เปรียบเหมือน เก้าอี้ครม.น้อยๆ สำหรับสส.ในภาคนิติบัญญัติ มีการช่วงชิงกันอย่างสูง ด้วยการทำงานคู่ขนานกับ สภาใหญ่ มีอำนาจ ตรวจสอบ เรียกเอกสาร หน่วยงานมาชี้แจง คณะกรรมาธิการสำคัญ พลาดท่าเสียทีแถมเกิดการช่วงชิงในพรรค  

ไม่ว่าอย่างไร การขยับขับเคลื่อนเกมสภาฯ ในรูปแบบ ชัยธวัช ในรอบนี้ ถึงคราวต้องมาถือธงนำทัพก้าวไกลทั้งในสภาฯ และ การขับเคลื่อนนอกสภาฯ ก็มีทิศทางแบบฉบับของตัวเอง 

 

งานในสภาฯ


กฎหมาย เดินหน้า ผลักดันกฎหมายสำคัญของ พรรคก้าวไกล ตามที่ได้หาเสียง บอกกับประชาชนเอาไว้ ก้าวไกล ผลักดันไปแล้วได้มากกว่า 27 ฉบับ ล่าสุดเพิ่งจัดคลัสเตอร์ ยื่นกฎหมายต่อสภาฯ เข้าไปเพิ่มเติม
(1) ชุดกฎหมายเกี่ยวกับปฏิรูประบบภาษี ให้รัฐหารายได้อย่างเป็นธรรมมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือการเก็บภาษีที่ดินแบบรวมแปลง
(2) ชุดกฎหมายเกี่ยวกับปฏิรูปที่ดิน คือ ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนด
(3) ชุดกฎหมายเกี่ยวกับการประมง 
(4) ชุดกฎหมายคุ้มครองสิทธิแรงงาน


นอกจากนี้ยัง แบ่งทีมสส.และทีมงานพรรค 15 ทีม ครอบคลุมทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม เพื่อจับตานโยบาย การทำงานของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จนถูกมองว่าเป็นเสมือน ครม.เงา ของก้าวไกล ที่จะคอยเก็บข้อมูลต่างๆเอาไว้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 
 

 

นอกสภาฯ 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งแกนนำคณะก้าวหน้า สส.ก้าวไกล ยังคงเดินสายพบปะประชาชน ตามภูมิภาคต่างๆ เหนือ กลาง อีสาน ใต้ รับฟังปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ไปพร้อมกับ เช็กความนิยม ตรึงคะแนนเสียงของพรรค 


พรรคก้าวไกล ยังวางแผนเตรียม ขยายฐานสมาชิก ผลจากการทำงานเชิงความคิด ชูวาระทางนโยบาย จนประชาชนขานรับ เห็นต่อการเอาจริงเอาจัง ทำให้พรรคก้าวไกล ปัจจุบันมีประมาณ 7 หมื่นรายชื่อ ตั้งเป้า ขยายฐานสมาชิกให้ได้มากที่สุด โดยหวังว่า สิ่งเหล่านี้จะแปรเปลี่ยนเป็น หัวคะแนนธรรมชาติ และ พลังฐานเสียงอันมีค่ายิ่งในวันข้างหน้า 

 

ลุยการเมืองทุกระดับ สู้ทุกสนามเลือกตั้ง


ก้าวไกล ประสบความสำเร็จ ในการลงสนามใหญ่ทางการเมืองเพียงแค่2 ครั้ง อนาคตใหม่ ได้สส.มากถึง 81 ที่นั่ง มาในยุคก้าวไกลได้มากถึง 151 ที่นั่งในสภาฯ นับจากนี้ ก้าวไกล จะลงไปเล่นการเมืองในทุกระดับไม่ว่าจะเป็น สนามท้องถิ่นตั้งแต่ระดับอบต. ไปจนถึงสนามจังหวัด นายกฯอบจ.ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งในอีก 1-2ปี  แม้ก่อนหน้า จะชิมลาง ผลักดัน นักการเมือง ลงสมัครในนาม ‘คณะก้าวหน้า’ ไปบ้างแล้ว แต่หลังจากนี้ ผู้สมัครระดับท้องถิ่น จะลงสมัครในนาม ‘พรรคก้าวไกล’ 


พรรคก้าวไกล มองว่า การทำงาน ‘เชิงความคิด’ ผ่านระบบทำงาน ตัวแทน อาสาสมัคร ที่มีอยู่ทุกระดับ รับฟัง ‘วาระประชาชน’ มากลั่นกรองเป็น ‘นโยบายพรรค-ผลักดันกฎหมายในสภาฯ’ ทำให้ ประชาชน อันเป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรคเกือบ 15 ล้านเสียง จากการเลือกตั้งครั้งล่าสุด สะท้อน ก้าวไกล ขับเคลื่อนไป ถูกทิศ 

 

ในสภาฯ-นอกสภาฯ ก้าวไกล ปรับองคาพยพ แบ่งบทการทำงาน ตรวจสอบ อภิปรายเข้มข้น เดินหน้าเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ชูวาระประชาชน รักษาคะแนนนิยมเดิม พร้อมขยายมวลชนให้เพิ่มมากขึ้น พร้อมกับปักหมุด สู้ทุกสนามการเมืองทุกระดับ ท้องถิ่นถึงระดับชาติ 

ก้าวไกล จัดกระบวนทัพ ตรวจสอบ-ขยายฐานมวลชน-ลุยทุกสนามเลือกตั้ง เปิดฉาก ประกาศความพร้อม สู้รบระยะยาว เพื่อช่วงชิงอำนาจการเมือง